"สุรชัย"คาดเปิดประชุมส.ว.สมัยวิสามัญ 18 เม.ย.นี้ รอกกต.รับรองผล

ข่าวการเมือง Tuesday April 1, 2014 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่ประธานวุฒิสภา คาดว่า จะสามารถเปิดประชุมวุฒิสภาสมัยวิสามัญได้ในวันที่ 18 เม.ย.นี้ เพื่อเริ่มกระบวนการกระบวนการถอดถอนนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ออกจากตำแหน่ง, การแต่งตั้งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ทดแทนกรรมการฯ ที่ครบวาระ และแต่งตั้งกรรมการศาลปกครอง สายผู้ทรงคุณวุฒิที่ว่างลง โดยคิดว่าจะใช้เวลาประมาณ 45 วัน แต่หาก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดบุคคลใดเพิ่มเติมขึ้นมาอีกก็ต้องเปิดประชุมตามสำนวนที่ถูกส่งมาเพิ่มเติม

นายสุรชัย กล่าวว่า ขณะนี้รอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ว.ครบ 95% เสียก่อน แต่ข้อบังคับการประชุมกำหนดไว้ต้องทำภายใน 20 วัน เมื่อได้รับเรื่องจาก ป.ป.ช.ไม่เช่นนั้นจะทำผิดข้อบังคับเอง แต่ถ้าวันที่ 18 เม.ย.นี้ กกต.ยังประกาศไม่ครบ 95% ก็ต้องให้ ส.ว.ชุดเดิมทำหน้าที่ไปก่อน

"เป็นกติกาที่เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญ ไม่มีอะไรแอบแฝงหรือมีเลศนัยอะไร" นายสุรชัย กล่าว

ส่วนการเลือกประธานวุฒิสภาคนใหม่นั้น นายสุรชัย กล่าวว่า ยังไม่ทราบ ต้องหารือในที่ประชุมว่ามีความเหมาะสมแค่ไหน ถ้ายังไม่เลือกกันใหม่ ตนเองก็ทำหน้าที่รักษาการไปเรื่อยๆ หรือรอให้มีสภาผู้แทนราษฎรเกิดขึ้นก่อนก็ได้ หรือหาก ส.ว.คิดว่าจะเลือกประธานวุฒิสภาคนใหม่เลยก็ให้เป็นความเห็นร่วมกันขอที่ประชุมวุฒิสภา ซึ่งส่วนตัวไม่ขัดข้อง ถ้าไม่มีใครเสนอก็ว่ากันตามวาระ

นายสุรชัย กล่าวถึงการเลือกประธานวุฒิสภาว่า ถ้าเราเริ่มต้นมองแบบแยกข้าง แยกพวก การเมืองก็จะเดินลักษณะอย่างนี้ตลอดไป แต่อย่างน้อยอยากเห็นวุฒิสภาเป็นเสาหลักของบ้านเมือง เป็นสถาบันที่ประชาชนคาดหวังได้ อย่าไปแบ่งค่ายแบ่งพวก ในโอกาสเปลี่ยนถ่ายแบบนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่แสดงให้สังคมเห็นว่าอย่างน้อยก็ยังมีสถาบันหลักคือวุฒิสภาที่ประชาชนสามารถคาดหวังได้

ส่วนภาพลักษณ์ ส.ว.เลือกตั้งชุดใหม่ถูกมองว่ายึดโยงกับฝ่ายการเมือง ผลการถอดถอนจะเป็นอย่างไร นายสุรชัย กล่าวว่า ไม่ทราบ เชื่อใจ ส.ว.ทุกท่านจะทำหน้าที่ตรงไปตรงมา ตามรัฐธรรมนูญ ที่ต้องเป็นอิสระเป็นกลาง ไม่อยู่ภายใต้การครอบงำใดๆ เชื่อว่าสังคมจับตามมองและตรวจสอบได้

นายสุรชัย ยังกล่าวถึงกรณีผู้นำเหล่าทัพนัดหารือถึงสถานการณ์การชุมนุมใหญ่ของกลุ่มต่างๆ ว่า เป็นธรรมดาที่ทุกคนห่วงใยบ้านเมือง โดยเฉพาะในวันที่ 5 เม.ย. ทุกคนอยากเห็นบ้านเมืองสงบ ตนเองก็ห่วงกังวล อยากขอร้องผ่านสื่อมวลชนไปยังแกนนำทั้ง 2 ฝ่าย อย่าใช้ความรุนแรงและสร้างความวุ่นวายในบ้านเมือง เพราะประชาชนที่ต้องการความสงบสุข

ส่วนสถานการณ์การเมืองช่วงนี้จะย้อนรอยวิกฤตปี 49 หรือไม่ นายสุรชัย กล่าวว่า วันนี้น่าเลิกพูดถึงการปฏิวัติได้แล้ว ทหารยืนยันแล้ว วันนี้โลกไปไกล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ