ส.ว.สรรหา คาดศาลรธน.วินิจฉัยกรณีนายกฯสั่งเด้ง"ถวิล"ไม่เกิน 2 สัปดาห์

ข่าวการเมือง Wednesday April 2, 2014 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์ว่า คาดว่าศาลรัฐธรรมนูญคงจะวินิจฉัยกรณีโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี พ้นจากตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ภายใน 2 สัปดาห์ เนื่องจากไม่ซับซ้อน และไม่ต้องสอบพยาน เพราะเป็นการพิจารณาตามข้อกฎหมายเป็นหลัก หลังจากนั้นหากมีคำวินิจฉัยว่านายกรัฐมนตรีกระทำการโดยมิชอบ จะต้องพ้นจากการปฏิบัติหน้าที่ทันที

หลังจากนั้น จะต้องเริ่มกระบวนการสรรหานายกรัฐมนตรี ซึ่งมองว่ามี 2 วิธี คือ การใช้อำนาจตามมาตรา 3 เพื่อดำเนินการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ตามมาตรา 7 ภายใต้รัฐธรรมนูญหรือเมื่อไม่มีสภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภาสามารถทำหน้าที่แทนได้ตามที่รัฐธรรมนูญมาตรา 172 และ 173 อนุโลมไว้ และเมื่อไม่มีสภาผู้แทนราษฎรที่จะคัดเลือกผู้เหมาะสมเข้ามาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ก็เชื่อว่าจะเข้ามาตรา 7 ที่จะต้องมีกระบวนการสรรหาเพื่อให้ได้มาซึ่งนายกรัฐมนตรีให้ได้

โดยนายกรัฐมนตรีที่ผ่านการสรรหาครั้งนี้ จะเป็นนายกรัฐมนตรีเฉพาะกาลที่มีอำนาจเต็ม และสามารถปฏิบัติงานที่คณะรัฐมตรี รักษาการ ทำไม่ได้ ซึ่งงานที่สำคัญคือการตอบรับข้อเรียกร้องของสังคมที่ต้องการการปปฏิรูปประเทศ รวมทั้งการแก้ไขปัญหาต่างๆที่ค้างคาอยู่ เช่น โครงการรับจำนำข้าว

นายไพบูลย์ กล่าวต่อว่า ส่วนการทำหน้าที่ของ ครม.รักษาการ หาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ สิ้นสภาพจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไป รัฐธรรมนูญ ระบุว่า ครม.รักษาการไม่จำเป็นต้องสิ้นสภาพตามไปด้วย ซึ่งตามมาตรา 10 ครม.รักษาการสามารถทำงานไปพลางๆก่อน แต่ไม่สามารถหยุดยั้งกระบวนการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีเฉพาะกาลได้ และเมื่อมีนายกรัฐมนตรีคนใหม่เข้ามารับตำแหน่งก็สามารถดำเนินการให้ ครม.ชุดรักษาการพ้นจากตำแหน่งไปได้ เพื่อแต่งตั้ง ครม.ชุดใหม่ ดังนั้นการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญก็จะกระทบต่อ ครม.รักษาการด้วยแน่นนอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ