ดุสิตโพลเผยคนมองการเมืองไทยยังไร้ทางออกเหมือนเดิม แม้มีเลือกตั้ง ส.ว.

ข่าวการเมือง Friday April 4, 2014 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สอบถามความคิดเห็นของประชาชนถึงความพึงพอใจต่อการเลือกตั้งส.ว.ในภาพรวมที่ผ่านมา พบว่า อันดับ 1 ประชาชน 35.82% เห็นว่ามีจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ อันดับ 2 ประชาชน 25.37% เห็นว่า ส.ว.มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ขอให้ทำงานอย่างเต็มที่ ซื่อสัตย์ โปร่งใส เป็นกลาง และอันดับ 3 ประชาชน 22.39% เห็นว่าในภาพรวมการเลือกตั้งเป็นไปด้วยดี ไม่มีปัญหาความวุ่นวายเกิดขึ้นมากนัก

สำหรับเหตุผลที่ประชาชนไปเลือกตั้ง ส.ว.ที่ผ่านมา อันดับ 1 ไปใช้สิทธิทุกครั้ง ต้องการรักษาสิทธิ กลัวถูกสวมสิทธิ อันดับ 2 อยากได้คนดีเข้ามาทำงาน อยากตัดสินใจด้วยตนเอง และอันดับ 3 อยากให้การเลือกตั้งเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย ขณะที่เหตุผลที่ประชาชนไม่ไปเลือกตั้ง ส.ว.ที่ผ่านมา อันดับ 1 ติดธุระ ไม่ว่าง ต้องทำงาน เดินทางไม่สะดวก อันดับ 2 เบื่อการเมือง สถานการณ์ยังไม่นิ่ง และอันดับ 3 กังวลเรื่องความปลอดภัย กลัวอันตราย

ทั้งนี้ ระหว่างการเลือกตั้ง ส.ส.กับ ส.ว. ประชาชนให้ความสำคัญกับการเลือกตั้งแบบไหนมากกว่ากันนั้น พบว่า อันดับ 1 ประชาชน60.03% ให้สำคัญพอๆ กัน เพราะ ส.ส. และ ส.ว.มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ เป็นตัวแทนของประชาชน ประเทศชาติเดินหน้าต่อไปได้ ฯลฯ อันดับ 2 ประชาชน 17.78% ไม่สำคัญพอๆ กัน เพราะเบื่อหน่ายการเลือกตั้ง ถึงจะเลือกใครเข้ามาก็ไม่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาบ้านเมืองได้ ฯลฯ อันดับ 3 ประชาชน 13.87% ให้ความสำคัญกับส.ส.มากกว่า เพราะ เป็นปากเสียงของประชาชน มีหน้าที่พัฒนาประเทศ ใกล้ชิดกับประชาชน รู้ปัญหาในพื้นที่ ฯลฯ และอันดับ 4 ประชาชน 8.32% ให้ความสำคัญกับ ส.ว.มากกว่า เพราะ เป็นผู้ที่มีบทบาทหน้าที่และมีความสำคัญในการตรวจสอบ คานอำนาจนักการเมือง อยากได้คนดีเข้ามาทำงาน ฯลฯ

เมื่อมีการเลือกตั้ง ส.ว.แล้ว ประชาชนคิดว่าการเมืองไทยจะดีขึ้นหรือไม่ อันดับ 1 ประชาชน 76.44% ตอบว่าเหมือนเดิม เพราะ ความขัดแย้งมีมานาน ยังไม่เห็นทางออกที่จะแก้ไขปัญหาได้ ต่างฝ่ายต่างไม่ยอมกัน ฯลฯ อันดับ 2 ประชาชน 17.30% ตอบว่าดีขึ้น เพราะ ส.ว.เข้ามาทำหน้าที่ตรวจสอบการทำงาน ช่วยให้บ้านเมืองมีทิศทางที่ชัดเจนขึ้น เดินหน้าต่อไปได้ การเลือกตั้งเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย ฯลฯ และอันดับ 3 ประชาชนเพียง 6.26% ตอบว่าแย่ลง เพราะ บ้านเมืองยังคงวุ่นวาย กลุ่มต่างๆ ออกมาเคลื่อนไหวต่อเนื่อง มีการใช้อาวุธร้ายแรง ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน ไม่หวังพึ่ง ส.ว.เพียงอย่างเดียว ฯลฯ

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,419 คน ระหว่างวันที่ 31 มีนาคม - 4 เมษายน 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ