ดุสิตโพลเผยชุมนุม 5 เม.ย.ปชช.ห่วงปะทะ แนะทุกฝ่ายใจเย็นเห็นแก่ส่วนรวม

ข่าวการเมือง Friday April 4, 2014 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สอบถามความคิดเห็นของประชาชนถึงการชุมนุมในวันที่ 5 เม.ย.ว่าประชาชนกลัวว่าจะมีการปะทะกันจนเกิดความรุนแรงหรือไม่ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 69.65% กลัวว่าจะเกิดความรุนแรง เพราะ หากมีคนเข้าร่วมการชุมนุมจำนวนมาก อาจเกิดการกระทบกระทั่งหรือปะทะกันได้ อาจมีการพกอาวุธร้ายแรงเข้ามาในที่ชุมนุม กลัวผู้ไม่หวังดีเข้ามาสร้างสถานการณ์ ขณะที่อีก 30.35% ไม่กลัวว่าจะเกิดความรุนแรง เพราะ ผู้ที่มาชุมนุมต้องการแสดงออกทางการเมืองเท่านั้น ที่ผ่านมามีเหตุการณ์รุนแรงบ่อยครั้งน่าจะเป็นบทเรียนให้เพิ่มความระมัดระวังและรักษาความปลอดภัยให้รัดกุมมากขึ้น ฯลฯ

ส่วนคำถามว่าทำอย่างไรจึงจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์รุนแรง อันดับ 1 ตอบว่าทุกคนต้องมีสติ ใจเย็น เห็นแก่ส่วนรวม อันดับ 2 ให้หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า การปะทะกัน ไม่พูดจายั่วยุ หรือปลุกระดม และอันดับ 3 เห็นว่าควรเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ/ทหาร มีการตรวจค้นการพกพาอาวุธเข้ามาในที่ชุมนุม

สำหรับสิ่งที่ประชาชนอยากบอกแต่ละฝ่ายเพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรงนั้น สิ่งที่อยากบอกกลุ่ม กปปส.มากที่สุด คือ มีสติ รอบคอบ คำนึงถึงประเทศชาติเป็นสำคัญ สิ่งที่อยากบอก กลุ่ม นปช.มากที่สุด คือ ขอให้ชุมนุมอย่างสันติ เคารพกฎหมาย ไม่ทำให้บ้านเมืองวุ่นวาย ขณะที่สิ่งที่ประชาชนอยากบอกประชาชนคนไทยด้วยกันมากที่สุด คือ ขอให้ทุกคนรักกัน มีความสามัคคี ทำความดีเพื่อบ้านเมือง

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,394 คน ระหว่างวันที่ 1-4 เมษายน 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ