เพื่อไทย เชื่อการชุมนุม นปช.ไม่มีมือที่ 3 -หวังทหารทำหน้าที่เป็นกลาง

ข่าวการเมือง Saturday April 5, 2014 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ที่ถ.อักษะในวันนี้ว่า หวังว่าการชุมนุมของ นปช.จะไม่มีมือที่สามเข้ามาสร้างสถานการณ์และขอให้คนที่อยู่ในสวนลุมพินีก็อยู่ที่เดิม ไม่ต้องออกมา และขอให้ทหารปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นกลางเพราะสถานการณ์ขณะนี้มีความเปราะบาง ทุกฝ่ายต้องช่วยกันไม่ยั่วยุและไม่สร้างสถานการณ์รวมถึงขอให้ประชาชนทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด

ส่วนการชุมนุมของ นปช.ในวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมได้ส่งสัญญาณมาที่พรรคหรือไม่ว่าไม่ให้รัฐมนตรีส.ส. หรือสมาชิกพรรคขึ้นเวทีปราศรัย นายอนุสรณ์ กล่าวว่าการชุมนุมของ นปช.วันนี้เป็นการเคลื่อนไหวที่คนไทยต้องการหาเวทีมาทัดทานกลุ่มที่ต้องการฉีกรัฐธรรมนูญตนเข้าใจว่านายกรัฐมนตรีพูดหลายครั้งแล้วว่าทุกฝ่ายควรทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด และไม่นำสถานการณ์ไปสู่ความรุนแรง นายกรัฐมนตรีไม่ก้าวล่วงและไม่ได้ห้ามปรามเพราะถือเป็นสิทธิ์ของแต่ละคน

ทั้งนี้เชื่อว่าทุกคนมีวิจารณญาณว่าอะไรควรพูดหรือไม่ควรพูดแต่ใครขึ้นเวทีก็ต้องรับผิดชอบตนเองรวมถึงมีเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาลติดตามการปราศรัยการชุมนุมของ นปช.วันนี้แต่การเคลื่อนไหวใดๆ นั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทย หากพบว่ามีการกระทำผิดกฎหมายต้องถูกดำเนินคดีดังนั้นคนขึ้นเวทีปราศรัยต้องรับผิดชอบตนเอง

นายอนุสรณ์ กล่าวถึงกรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. นัดประชุมแกนนำในวันนี้ว่า ตนขอเสนอ 5 ข้อเสนอให้นายสุเทพและผู้ชุมนุม กปปส.ที่ควรยุติการชุมนุม ดังนี้ 1.กปปส.ชุมนุมต่อไปก็ไม่ก่อประโยชน์เพราะการที่รัฐบาลจะได้ทำหน้าที่รักษาการณ์ต่อหรือไม่ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการชุมนุมของ กปปส. แต่เป็นไปตามทฤษฎีสมคบคิดองค์ของกรอิสระ จะชุมนุมไปอีก 3 ชาติ ก็ไม่เกิดการเปลี่ยนแปลง ถ้าไม่มีมือที่มองไม่เห็นสอยมะม่วงให้นายสุเทพ ไม่มีทางกดดันรัฐบาลใดๆได้

2. นายสุเทพรู้ดีจำนวนคนของ กปปส. สู้ นปช.ไม่ได้ เพราะก่อนหน้านี้ประกาศวางเดิมพันว่าใครมาน้อยแพ้กลับบ้านพอ นปช. มากลับแก้เกี้ยวเปลี่ยนเป็นประชุมแกนนำ แถมบอกว่ามีการขนต่างด้าวเข้ามาร่วมการชุมนุมอีกด้วยนั้นขอให้เลิกวาทกรรมแบบนี้ได้แล้ว

3.ขณะนี้นายสุเทพ หมดมุก เพราะไม่รู้จะไปไหนหน่วยงานราชการก็ไปมา 4-5 ครั้งเขาก็ปิดประตูเป็นความพยายามไปวางบิลในระหว่างที่ม็อบจะเลิกการชุมนุมแบบน่าสมเพช 4.นายสุเทพ หมดความชอบธรรม ถือเป็นโมฆะบุรุษเทียบไม่ได้กับมหาตมะคานธี และ 5.นายสุเทพสร้างความเสียหายจากการชุมนุม วันละ 10,000 ล้านบาท จนถึงขณะนี้เสียหายรวมกว่าล้านล้านบาทดังนั้นนายสุเทพและกปปส.ควรยุติการชุมนุมและให้องค์กรอิสระทำตามหน้าที่ต่อไป

รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายสุเทพ ประณามว่า เป็นกระบวนการของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่ใช้อิทธิพลอำนาจมืดออกมาคุกคามประชาชน จากเหตุที่มีคนร้ายยิงรถของ น.ส.พัชรนันท์ หลีล้วน สาวทอม ที่เคยเป่านกหวีดไล่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ว่า พรรคเพื่อไทยขอประณามนายสุเทพ และกระบวนการ ประชาธิปัตย์ และ กปปส. ที่โยนความผิดใส่นายกรัฐมนตรีในวันที่ น.ส.พัชรนันท์ ไปเป่านกหวีด นายกฯไม่ได้ตกใจเพราะหากไปเป่านกหวีดใส่แล้วโดนทำร้าย มีคนสมควรโดนมากกว่า น.ส.พัชรนันท์ อีกมากเรื่องนี้เล็กน้อยมาก มีแต่นายสุเทพที่เรียกมามอบนกหวีดทองคำใหญ่โต เหมือนกับการเชิดชูมือปืนป๊อปคอร์น ดังนั้นคนที่สมควรถูกประณามจากการใช้ความรุนแรงมากที่สุดคือนายสุเทพ

นายอนุสรณ์ ยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้สังคมไทยถูกจับให้อยู่ระหว่างกลางเขาควายเขา โดยข้างซ้ายคือการรัฐประหารแบบเงียบจากตุลาการภิวัฒน์ ส่วนข้างขวาคือการรัฐประหารแบบโครมครามโดยใช้กำลังทหาร ตนขอให้สังคมจับตา 3 องค์กรอิสระที่มีเป้าหมายล้มรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้แก่ ศาลรัฐธรรมนูญ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) และคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ที่ขณะนี้ทำตัวเป็นหลุมดำในประชาธิปไตย อยู่ในทฤษฎีสมคบคิดเพื่อการล้มรัฐบาล

ทั้งนี้ขอเรียกร้องให้ 3 องค์กรดังกล่าว ปฏิบัติหน้าที่ภายใต้กฎหมาย คำนึงถึงจริยธรรม โดยเฉพาะการพิจารณาคดีของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ที่ผลต่อการเปลี่ยนแปลงผู้นำประเทศ ซึ่งหากเพิ่มแรงกดมาก ก็จะเกิดแรงดันหรือแรงต่อต้านมากขึ้นเช่นกัน และจะสร้างความเสียหายร้ายแรงเหมือนกันการเกิดสึนามิในการเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ