ปปช.ยันให้ความยุติธรรม"ยิ่งลักษณ์"ไม่ตั้งธงชี้มูลคดีจำนำข้าวเสร็จเม.ย.

ข่าวการเมือง Saturday April 5, 2014 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต แห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ขอเพิ่มพยานอีกจำนวน 4 ปาก ในโครงการรับจำนำข้าวว่า เบื้องต้นขณะนี้ยังไม่เห็นหนังสือขอเพิ่มพยานแต่อย่างใด ส่วนที่นายกฯขอความเห็นใจในการขอเพิ่มพยานปากคำเข้าชี้แจงนั้น เรื่องนี้คงต้องหารือกันในที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.ก่อน แต่ส่วนใหญ่แล้วการจะพิจารณาสอบพยานเราใช้วิธีการเดียวกับศาล หากเห็นว่าพยานปากนี้เกี่ยวข้องกับคดีเราจะให้ชี้แจง แต่ไม่ใช่ว่า ขอมาทั้ง 100 ปาก จะสอบครบทุกคน เราต้องพิจารณาผู้ที่เกี่ยวข้องมากกว่าส่วนกรณีพยาน 3 ปาก ที่คณะกรรมการป.ป.ช.อนุญาตให้เข้ามาชี้แจงก่อนหน้านี้ขึ้นอยู่ว่าจะมาชี้แจงด้วยตนเอง หรือส่งมาเป็นเอกสารเท่านั้น แล้วแต่ว่าจะใช้วิธีการใดในการชี้แจง ไม่เกี่ยวกับ ป.ป.ช. และหากมีพยานคนใดคนหนึ่งจะขอเลื่อนการชี้แจง ระหว่าง วันที่ 9 - 11 เม.ย. นั้นต้องมีเหตุผลเพียงพอในการเลื่อนการชี้แจง

“ยืนยันว่า ป.ป.ช.ทำงานอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม เช่นเดียวกับที่อาจารย์ สัญญา ธรรมศักดิ์ ได้สอนไว้ โดยให้ใช้มาตรฐานเดียวกันกับการพิจารณาของศาล โดยจะดูที่ข้อเท็จจริงและเนื้อหาเป็นหลัก ส่วนที่มีการโจมตีผมอย่างหนักนั้น ผมไม่หวั่นไหว เพราะแผ่นดินไม่มีผมแค่คนเดียว บ้านเมืองนี้ต้องช่วยกัน" นายวิชา กล่าว

นายวิชา กล่าวว่า กรณีนายกฯไม่จำเป็นต้องรอให้มีการชี้มูลคดีทุจริตการขายข้าวแบบ รัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ต่อนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ก่อน หรือต้องรอชี้มูลพร้อมกัน เพราะเป็นคนละส่วนกัน ไม่เหมารวมในการพิจารณาคดี เนื่องจากคดีที่เกี่ยวข้องกับนายกฯนั้นเป็นคดีที่เกิดจากความเสียหายที่เหตุเกิดขึ้นแล้ว ซึ่งต้องดูว่านายกฯได้ยับยั้งหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ส่วนจะสามารถชี้มูลกรณีนายกฯได้ภายในเดือนเม.ย.นี้หรือไม่นั้น ตนไม่อยากคาดการณ์ล่วงหน้า เพราะจะเป็นการตั้งธงไว้ก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ