ศอ.รส.คาดกลุ่มนปช.มาชุมนุมไม่ถึง 1 แสนคน กังวลแกนนำแดงปราศรัยยั่วยุ

ข่าวการเมือง Saturday April 5, 2014 19:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผบ.ตร ในฐานะผู้ช่วย ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) กล่าวว่า จากรายงานสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) และกลุ่มคณะกัรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ตลอดทั้งวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและทั้งกลุ่ม กปปส.และนปช. ไม่มีการเคลื่อนกำลังคนออกจากสถานที่ตั้ง ยกเว้น กลุ่มผู้ชุมนุมของพระพุทธอิสระที่เคลื่อนตัวไปปิดถนนบริเวณห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน เพื่อล่ารายชื่อหนุนตั้ง 3 สภา ประกอบด้วย สภาชาวนา สภาศีลธรรม สภาพลังงาน โดยตั้งเป้าล่ารายชื่อให้ได้ 2 ล้านรายชื่อ

อย่างไรการล่ารายชื่อดังกล่าวยังไม่มีปัญหาการชุมนุมของ นปช. บริเวณถนนอักษะ มีการตั้งด่าน 19 ด่าน และมีอยู่ 1 ด่านตรวจพบผู้กระทำความผิดพกพาอาวุธและมีเสื้อเกราะไว้ในครอบครอง ซึ่งถือเป็นความผิดร้ายแรง ทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว ส่วนปัญหาอื่นยังไม่พบ แต่อาจจะมีปัญหาเรื่องการจราจร โดยตอนนี้ได้ระดมเจ้าหน้าที่เพื่อแก้ปัญหาตรงส่วนนี้แล้ว และฝากเตือนประชาชนที่จะใช้เส้นทางบริเวณนั้น ให้ระมัดระวัง ด้านการดูแลความปลอดภัยกลุ่ม นปช.เนื่องจากใกล้เขตพระราชฐานนั้นมีการดูแลเช่นเดียวกับที่ นปช.เคยชุมนุมใกล้วังสระปทุม

พล.ต.อ วรพงษ์ กล่าวว่า จำนวนผู้ร่วมชุมนุม นปช. ยังไม่มีตัวเลขแน่ชัด ยังอยู่ในช่วงประมวลตัวเลข แต่คาดว่าไม่ถึงแสนคน แต่อย่างไรทางเจ้าหน้าที่จะติดตามความเคลื่อนไหวตลอดการชุมนุม และจะมีการรายงานสถานการณ์ทุกวัน ส่วนที่มีความกังวลกับการปราศรัยของแกนนำ จะสร้างความยั่วยุนั้น ทางเจ้าหน้าที่มีการเฝ้าติดตามและบันทึกเทปไว้ตลอดส่วนเรื่องเหตุระเบิดที่บริเวณบช.น.เมื่อช่วงเช้า ได้รับรายงานจากหน่วยอีโอดี ล่าสุดพบว่าเป็นระเบิดซีโฟร์ มีน้ำหนักประมาณครึ่งกิโลกรัม ส่วนสาเหตุยังไม่สามารถระบุได้ แต่คาดว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการสร้างสถานการณ์ทางการเมือง โดยตอนนี้พบเพียงภาพถ่ายรถจักรยานยนต์จากกล้องวงจรปิดบริเวณดังกล่าว

ขณะที่นางธิดาถาวรเศรษฐ อดีตประธานปช. ระบุตัวเลขบนเวทีเมื่อเวลาประมาณ 18.58 น.ว่า มีผู้ชุมนุมเสื้อแดงไม่น้อยกว่า 2แสนคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ