เพื่อไทย ชี้"สุเทพ"ประกาศ"รัฎฐาธิปัตย์"ขัดรธน.-จี้รัฐเร่งจัดเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Tuesday April 8, 2014 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคเพื่อไทย ออกแถลงการณ์ระบุว่า ตามที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) ได้เคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2556 จนได้แถลงเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2557 ว่า จะทำการยึดอำนาจประเทศไทย เพื่อเอาอำนาจอธิปไตยมาเป็นของประชาชน และประกาศตั้งตนเองเป็นรัฏฐาธิปัตย์ และจะออกคำสั่งเพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมาย ทำนองเดียวกับคำสั่งหัวหน้าคณะปฏิวัติเพื่อดำเนินการกับฝ่ายตรงข้าม และจะเสนอทูลเกล้าฯแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี โดยตนเองจะเป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีนั้น

พรรคเพื่อไทยขอเรียนต่อพี่น้องประชาชนว่า คำว่า"รัฏฐาธิปัตย์"นั้น ในความหมายที่เป็นที่เข้าใจกันโดยทั่วไป และในทางกฎหมายก็คือผู้เป็นใหญ่ในแผ่นดิน ซึ่งตามรัฐธรรมนูญและประเพณีการปกครองในระบอบประชาธิปไตยของประเทศไทยแล้ว หมายถึงปวงชนชาวไทยและพระมหากษัตริย์ ดังที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 3 วรรคแรก บัญญัติว่า "อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย พระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นประมุข ทรงใช้อำนาจนั้นทางรัฐสภา คณะรัฐมนตรี และศาล ตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนี้"

การประกาศของนายสุเทพดังกล่าว ถือได้ว่ากระทำผิดต่อรัฐธรรมนูญและกฎหมาย ดังนี้

1.เป็นการทรยศต่ออำนาจของปวงชนชาวไทยและพระมหากษัตริย์ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 3 เพราะนายสุเทพ ไม่ใช่รัฐสภา คณะรัฐมนตรี หรือศาล แต่เป็นกบฏ ซึ่งมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113 และ 116

2.เป็นการทรยศต่อระบอบประชาธิปไตย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 2 ที่บัญญัติว่า "ประเทศไทยมีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข" การกระทำและการประกาศของนายสุทเพ จึงเป็นการล้มล้างรัฐธรรมนูญ มาตรา 2 และมาตร 6 ที่บัญญัติว่า "รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ"

3.เป็นการล่วงละเมิดพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ ตามที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 8 บัญญัติว่า "องค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้" และเพราะเหตุนี้รัฐธรรมนูญ มาตรา 195 จึงบัญญัติว่า "บทกฎหมาย พระราชหัตถเลขา และพระบรมราชโองการอันเกี่ยวกับราชการแผ่นดิน ต้องมีรัฐมนตรีลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ เว้นแต่ที่มีบัญญัติไว้เป็นอย่างอื่นในรัฐธรรมนูญนี้" ดังนั้นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ จึงได้แก่รัฐมนตรี หรือบุคคลอื่นที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้เท่านั้น การกำหนดตัวเองของนายสุเทพ เป็นรัฏฐาธิปัตย์ จึงเป็นการฉีกรัฐธรรมนูญ และล่วงละเมิดต่อองค์พระมหากษัตริย์อย่างชัดแจ้ง ซึ่งเป็นความผิดทางกฎหมายอีกกระทงหนึ่ง

4.ปวงชนชาวไทยมีสิทธิและหน้าที่ที่จะต่อต้านและพิทักษ์รักษาระบอบประชาธิปไตยและอำนาจของปวงชนชาวไทยและพระมหากษัตริย์ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 69 ที่บัญญัติว่า "บุคคลย่อมมีสิทธิต่อต้านโดยสันติวิธี ซึ่งการกระทำใดๆ ที่เป็นไปเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญนี้" และมาตรา 70 ที่บัญญัติว่า "บุคคลมีหน้าที่พิทักษ์รักษาไว้ซึ่ง ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญนี้"

สรุปก็คือ ประชาชนที่รักประชาธิปไตยทั้งหลายมีหน้าที่ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์และการปกครองระบอบประชาธิปไตย และมีสิทธิต่อต้านโดยสันติวิธีต่อการกระทำใดๆ ของนายสุเทพ

พรรคเพื่อไทยจะดำเนินการในทุกวิถีทางตามกรอบของรัฐธรรมนูญและกฎหมาย เพื่อพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และขอเรียกร้องให้พี่น้องประชาชน เจ้าหน้าที่ของรัฐทุกคน หน่วยงานของรัฐทุกหน่วยงานได้ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญมาตรา 69 มาตรา 70 และมาตราอื่นๆ ตลอดจนกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อต่อต้านและดำเนินคดีต่อนายสุเทพและพวกอย่างเข้มแข็งจริงจัง อย่าได้ร่วมมือและกลายเป็นเครื่องมือของนายสุเทพและพวก รวมทั้งขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ ตลอดจนองค์กรอิสระต่างๆ อย่าได้ร่วมมือ ส่งเสริม หรือสมคบคิดกับนายสุเทพและพวกเป็นอันขาด เพราะจะเข้าข่ายเป็นการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

พรรคเพื่อไทยเห็นว่าทางออกของประเทศเพื่อให้การใช้อำนาจรัฏฐาธิปัตย์เป็นไปโดยถูกต้องตามรัฐธรรมนูญก็คือการเลือกตั้ง ดังที่ศาลรัฐธรรมนูญได้เคยวินิจฉัยไว้ในคำวินิจฉัยที่ 9/2549 วันที่ 8 พฤษภาคม 2549 จึงขอเรียกร้องให้ กกต.และรัฐบาลรีบตราพระราชกฤษฎีกาแก้ไขเพิ่มเติมเพื่อจัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปขึ้นใหม่โดยด่วน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ