"ณัฐวุฒิ"รับคำท้าวัดกำลังมวลชน หากแพ้นปช.จะยอมยุติบทบาท

ข่าวการเมือง Tuesday April 8, 2014 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ประกาศรับคำท้าของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) ที่ให้นำมวลชนมาวัดกำลังกันว่า ยินดีจะรับคำท้า โดยหากคนของ กปปส.มีจำนวนน้อยกว่าก็ต้องเก็บนกหวีดและกลับบ้านไปและเลิกขัดขวางการเลือกตั้งเพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าตามกติกา แต่หากนปช.มีมวลชนมาน้อยกว่า ก็เป็นสิ่งที่เราต้องยอมรับและยุติบทบาท แล้วกลับไปทบทวนการเคลื่อนไหวที่ผ่านมา ส่วนกปปส.จะเดินหน้าต่อไปอย่างไรก็เป็นเรื่องของประเทศไทยว่าจะยอมตกอยู่ใต้อำนาจของนายสุเทพต่อไปหรือไม่

นายณัฐวุฒิ ยังตั้งคำถามถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.)ว่า กรณีที่นายสุเทพ ประกาศแนวคิดรัฎฐาธิปัตย์จะเกิดขึ้นได้ต้องได้รับความร่วมมือจากกองทัพ ซึ่งถ้านายสุเทพ ทำสำเร็จ ผบ.ทบ.จะยินยอมให้นายสุเทพ สถาปนาตัวเองเป็นผู้มีอำนาจสูงสุดแห่งรัฐอย่างที่นายสุเทพประกาศหรือไม่ และผบ.ทบ.ยินดีจะไปรายงานตัวตามคำสั่งของนายสุเทพ และนำกองทัพไปอยู่ใต้อำนาจของนายสุเทพโดยไม่มีเงื่อนไขใช่หรือไม่

"เรื่องนี้ ผบ.ทบ.ต้องตอบ หรือต้องตอบว่าการที่นายสุเทพ ประกาศเช่นนี้หมายความว่าได้มีการตกลง หรือมีสัญญาณว่ากปปส.ได้รับความร่วมมือจากกองทัพใช่หรือไม่ ซึ่งคำตอบจากกองทัพเป็นสิ่งที่มีผลต่อบรรยากาศและความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง"เลขาธิการ นปช.กล่าว

ส่วนกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยสถานภาพของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีนั้น นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า การกระทำของศาลรัฐธรรมนูญเป็นการรับลูกนายสุเทพ ไม่ได้ทำหน้าที่ขององค์กรอิสระ แต่เป็นสะพานเชื่อมให้นายสุเทพ เดินไปสู่เป้าหมายสูงสุดทางการเมือง ขณะที่นายกรัฐมนตรีและ ครม.ชุดปัจจุบัน พ้นจากตำแหน่งแล้วนับตั้งแต่วันที่ประกาศยุบสภา ซึ่งเหมือนกับกรณีของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเนื่องจากการยุบสภา ทำให้ศาลรัฐธรรมนูญจำหน่ายคดีนายอภิสิทธิ์ ถูกร้องเรียนจากกรณีถูกถอดยศร้อยตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ