"สุรชัย"เผยยังไม่ได้ข้อสรุปเปิดประชุมวุฒิฯ 18 เม.ย.เหตุยังเห็นต่าง

ข่าวการเมือง Wednesday April 9, 2014 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภา กล่าวถึงการเปิดประชุมสมัยวิสามัญของวุฒิสภาในวันที่ 18 เม.ย. 2557 เพื่อพิจารณาเรื่องถอดถอนนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภาว่า สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีส่งเรื่องกลับมายังวุฒิสภาโดยแนบความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกาว่าการเปิดประชุมสมัยวิสามัญครั้งนี้ไม่ได้อยู่ในอำนาจของนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี แต่เป็นอำนาจของประธานรัฐสภาที่สามารถเรียกประชุมได้เองตามรัฐธรรมนูญมาตรา 273

อย่างไรก็ตาม ทางวุฒิสภายังมีความเห็นต่างเนื่องจากในมาตรา 273 กำหนดไว้ว่าการเรียกประชุมวุฒิสภาเพื่อดำเนินการถอดถอนหากอยู่นอกสมัยประชุมรัฐสภา ให้เป็นอำนาจของประธานวุฒิสภาเสนอให้ประธานรัฐสภาเพื่อดำเนินการเปิดประชุม แต่ขณะนี้ไม่สภาผู้แทนราษฎรจึงไม่มีประธานรัฐสภา และหากตนจะใช้อำนาจเปิดประชุมเองก็จะเป็นข้อถกเถียงทางด้านกฎหมายว่ามีอำนาจเรียกประชุมหรือไม่

อีกประเด็นหนึ่งก็คือ มาตรา 273 ระบุว่าการประชุมนอกสมัยประชุมรัฐสภาเป็นอำนาจของประธานรัฐสภา แต่การเรียกประชุมในวันที่ 18 เม.ย.นั้นไม่ใช่เป็นการเรียกนอกสมัยประชุม เนื่องจากขณะนี้ได้ยุบสภาผู้แทนราษฎรแล้ว จึงไม่มีสมัยประชุม

"ตามความเห็นของวุฒิสภาว่าเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีที่จะเป็นลงนามสนองพระบรมราชโองการในพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมฯ ตามมาตรา 195 ทั้งนี้วุฒิสภาจะส่งความเห็นกลับไปยังคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง ซึ่งหากยังไม่สามารถเห็นตรงกันได้ก็อาจส่งเรื่องนี้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตีความต่อไป" นายสุรชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ