"ถาวร"ยันแนวคิด"รัฏฐาธิปัตย์"แค่โยนหินถามทาง รอผลศาลก่อนขอมติมวลมหาประชาชน

ข่าวการเมือง Thursday April 10, 2014 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายถาวร เสนเนียม แกนนำคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) พร้อมเปิดใจยอมรับฟังความเห็นที่แตกต่างจากทุกฝ่ายต่อแนวคิด"รัฏฐาธิปัตย์"ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. แต่ทั้งนี้ยืนยันว่า กปปส.ยังไม่มีการตกผลึกหรือมีข้อสรุปที่จะดำเนินการตามแนวทางดังกล่าว
"ความคิดตราบใดที่ยังไม่ตกผลึก ผมก็โยนหินถามทางได้ นี่ก็เช่นกันเป็นการโยนหินถามทางบนเวที กปปส. เราต้องโยนหินถามทาง เพื่อหาแนวทางที่ดีที่สุด" นายถาวร กล่าว

ส่วนการที่นายสุเทพ ออกมาระบุว่าจะเป็นผู้ออกคำสั่งแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี แล้วนำรายชื่อขึ้นกราบบังคมทูลฯ และรับสนองพระบรมราชโองการด้วยตัวเองนั้น นายถาวร ระบุว่า สิ่งที่นายสุเทพพูดเป็นเพียงการสมมติเหตุการณ์ขึ้น การจะกระทำตามนั้นหรือไม่ขึ้นกับมวลมหาประชาชนว่าต้องการจะให้นายสุเทพทำหน้าที่นี้แทนพี่น้องประชาชนหรือไม่

นายถาวร ย้ำว่า แนวคิดในเรื่องรัฏฐาธิปัตย์ยังไม่มีข้อสรุปในขณะนี้ว่าจะดำเนินการไปตามนั้น เพราะสิ่งสำคัญที่สุดคือการรอฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญก่อนว่าจะตัดสินให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พ้นจากการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ หากศาลตัดสินออกมาแล้ว สิ่งแรกที่ กปปส.จะทำคือการนัดชุมนุมใหญ่อีกครั้ง เพื่อฟังความเห็นจากประชาชนว่าต้องการจะให้ กปปส.ดำเนินแนวทางการขับเคลื่อนจากนี้ต่อไปอย่างไร

"เรายังไม่ตกผลึกความคิดจนกว่าจะถึงวันนั้น วันที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย...สิ่งแรกเราจะนัดชุมนุมใหญ่โดยสงบและสันติ หลังจากนั้นประชาชนคงจะได้แสดงออกว่า การขับเคลื่อนหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร เราไม่ได้เป็นผู้ชี้นำมวลมหาประชาชน แต่มวลมหาประชาชนจะแสดงออก แล้วเราจะเคลื่อนไหวตาม" แกนนำ กปปส.ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ