โพลเผยปชช.ห่วง 2 ม็อบวัดพลังวันฟังคำตัดสินสถานภาพนายกฯเกิดปะทะ-บานปลาย

ข่าวการเมือง Friday April 11, 2014 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ กรณีที่มีการท้าทายและรับคำท้าระหว่าง กลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) กับ กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่จะนัดชุมนุมในวันฟังคำตัดสินสถานภาพของนายกฯยิ่งลักษณ์ ทำให้หลายฝ่ายเกิดความวิตกกังวลว่าจะเกิดการปะทะกันจนทำให้เกิดความวุ่นวายถึงขั้นบาดเจ็บและเสียชีวิตหรือไม่ พบว่า ประชาชน 82.67% เชื่อว่าจะเกิดการปะทะกัน เพราะจากกระแสข่าวเชื่อว่ามีประชาชนจำนวนมากที่มาจากม็อบทั้ง 2 ฝ่าย เฝ้าติดตามฟังคำตัดสินของศาล กรณีสถานภาพของนายกฯยิ่งลักษณ์ หากคำตัดสินไม่เป็นไปตามที่คาดหวังไว้หรือไม่เป็นที่พอใจก็อาจเกิดการกระทบกระทั่ง และเกิดเหตุการณ์บานปลายอย่างแน่นอน ต่างฝ่ายต่างออกมาประกาศถึงขั้นแตกหักอย่างชัดเจน ฯลฯ

ขณะที่ 17.33% ไม่เชื่อว่าจะเกิดการปะทะกัน เพราะอาจเป็นเพียงการข่มขู่เพื่อดูท่าทีของฝ่ายตรงข้าม รัฐบาลน่าจะมีการเตรียมการรับมือไว้แล้ว เชื่อมั่นว่าเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจจะสามารถควบคุมดูแลสถานการณ์ต่างๆให้อยู่ในความสงบเรียบร้อยได้ ฯลฯ

สำหรับประชาชนคิดอย่างไร? กรณี การท้าทายการชุมนุมของกลุ่ม กปปส.ของนายสุเทพ และกลุ่มนปช.หรือเสื้อแดง ประชาชน 30.29% ไม่อยากให้มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น ไม่อยากเห็นการสูญเสีย บาดเจ็บ ล้มตาย, 25.31% อยากให้ทั้ง 2 ฝ่ายใจเย็น มีสติ พูดคุยด้วยเหตุผล คิดถึงประเทศชาติให้มาก, 22.41% รู้สึกแย่ เบื่อหน่ายกับการเมืองไทย ประชาชนได้รับผลกระทบและได้รับความเดือดร้อน และ 21.99% อยากให้ยุติการชุมนุม หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า การปะทะกัน

ส่วนจะทำอย่างไร? จึงจะไม่ให้เกิดการปะทะกัน ประชาชน 33.82% เสนอแนะให้มีสติ ใจเย็น เจรจาพูดคุยกันด้วยเหตุผล, 32.72% ขอไม่เผชิญหน้า หลีกเลี่ยงการปะทะ ไม่ยั่วยุ 32.72%, 26.47% ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจและการควบคุมสถานการณ์ของผู้นำทั้ง 2 ฝ่าย และ 6.99% ให้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจเข้ามาดูแล ควบคุมการชุมนุมอย่างเข้มงวด รัดกุม

นอกจากนี้ สำหรับสิ่งที่ประชาชนอยากฝากบอก ฝ่าย กปปส. ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ และ ฝ่ายนปช. หรือเสื้อแดง 42.47% ฝากบอกฝ่าย กปปส. ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ และ ฝ่าย นปช. หรือเสื้อแดง ให้เห็นแก่ชาติบ้านเมือง ไม่สร้างความเดือดร้อนหรือก่อความวุ่นวาย, 23.29% ขอให้มีสติ ใจเย็น ไม่วู่วาม ยอมรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน, 20.54% ไม่อยากเห็นการทะเลาะเบาะแว้ง การปะทะกัน การใช้กำลังรุนแรงถึงขั้นสูญเสียชีวิต และ 13.70% ขอให้เคารพและปฏิบัติตามกฎหมาย ไม่ฝ่าฝืนกฎหมายบ้านเมือง “สวนดุสิตโพล” ได้สอบถามความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,381 คน ระหว่าง วันที่ 7-10 เมษายน 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ