"สมชัย"ยังไม่จัดการเลือกตั้งจนกว่าสถานการณ์บ้านเมืองกลับสู่ภาวะปกติ

ข่าวการเมือง Monday April 14, 2014 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ด้านบริหารการเลือกตั้ง เปิดเผยถึงแนวทางในการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งใหม่ว่า วันที่ 17 เม.ย. นี้ กกต. จะเรียกประชุมเพื่อกำหนดประเด็นในการหารือร่วมกับพรรคการเมือง ที่จะมีขึ้นในวันที่ 22 เม.ย.นี้ ทั้งนี้หลังจากหารือกับพรรคการเมืองแล้ว กกต. จะมีการประชุมอีกครั้งเพื่อประเมินสถานการณ์สรุปความเห็นของแต่ละฝ่ายก่อนจะนัดหารือกับรัฐบาลช่วงปลายเดือน เม.ย.

ส่วนการกำหนดวันเลือกตั้งใหม่นั้น กกต. และรัฐบาลจะต้องมีความเห็นที่ตรงกัน แต่หากมีความเห็นที่ไม่ตรงกัน การวันเลือกตั้งก็จะไม่เกิดขึ้น ซึ่งส่วนตัวมองว่าการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งใหม่นั้นจะสามารถกระทำได้ภายใน 90 วัน หลังจากที่สถานการณ์ทางการเมืองกลับสู่ภาวะปกติ ตามความเห็นร่วมกันระหว่าง กกต. และหน่วยงานความมั่นคง

อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้ กกต. ได้มีการแก้ไขระเบียบของ กกต. เพิ่มช่องทางให้สามารถรับสมัคร ส.ส. ผ่านทางระบบไปรษณีย์แล้ว เพื่อป้องกันปัญหาการขัดขวางการรับสมัคร อย่างกรณี 28 เขต พร้อมเตรียมแก้ไขระเบียบให้สามารถสมัครผ่านระบบออนไลน์ด้วย ซึ่งจะใช้เฉพาะ ส.ส. แบบแบ่งเขตเท่านั้น โดยจะมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้มีผลบังคับใช้ภายใน 1 เดือน หลังสามารถกำหนดวันเลือกตั้งได้ชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ