ปชป.จี้"ยิ่งลักษณ์"ออกพรฎ.เปิดประชุมวุฒิสภา จับตาเลือกตั้งประธานสว.

ข่าวการเมือง Monday April 14, 2014 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุฤทธิ์ ลักษณวิศิษฎ์ รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงเรียกร้องให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เร่งดำเนินการทูลเกล้าฯ ถวายพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ขอเปิดประชุมวุฒิสภาสมัยวิสามัญ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา132 เพราะถือว่าการขอเปิดประชุมดังกล่าว เพื่อให้วุฒิสภาพิจารณาแต่งตั้งและถอดถอนบุคคลสามารถทำได้ ทั้งนี้ตนขอตั้งข้อสังเกตว่าเหตุที่รัฐบาลดึงเรื่องดังกล่าวเอาไว้ เพื่อต้องการช่วยพวกพ้องของตนเอง คือ นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา และ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา

ดังนั้นหากไม่เร่งดำเนินการ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อาจจะถูกฟ้องร้องข้อหาไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญได้ ทั้งนี้ตนขอให้น.ส.ยิ่งลักษณ์เชื่อตน แทนเชื่อคำแนะนำของนายวราเทพ รัตนากร รักษาการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพราะหากจำได้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบ กรณีไม่ประกาศราคากลางเพื่อดำเนินการประชาสัมพันธ์โครงการใน ร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน มูลค่า 2 ล้านล้านบาท ตามกฎหมาย ป.ป.ช.ว่าด้วยการประกาศราคากลาง เนื่องจากรับฟังคำแนะนำของนายวราเทพ

รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงเรียกร้องด้วยว่าให้ทุกฝ่ายจับตาการเลือกประธานวุฒิสภาคนใหม่ ภายหลังจากนี้ เนื่องจากเชื่อว่าภายหลังสิ้นสุดเทศกาลสงกรานต์จะมีกลุ่มการเมืองล็อบบี้ให้ สว. เลือกบุคคลที่พรรคการเมืองสนับสนุนเข้าไปทำหน้าที่ดังกล่าว อย่างไรก็ตามตนขอเตือนไปยังพรรคการเมืองว่าหากพบพฤติกรรมเข้าไปก้าวก่าย หรือ แทรกแซงการดำเนินการของวุฒิสภาเสี่ยงที่จะถูกฟ้องร้องให้ดำเนินการเอาผิดพรรคการเมือง และมีโทษสูงสุดคือยุบพรรคได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ