"สุรชัย"เผย 18 เม.ย.ยังเปิดประชุมวุฒิสภาไม่ได้ คาดเลื่อนเป็น 24 เม.ย.

ข่าวการเมือง Wednesday April 16, 2014 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 ปฏิบัติหน้าที่แทนประธานวุฒิสภา ระบุว่า ในวันที่ 18 เม.ย.จะยังไม่มีการเปิดประชุมวุฒิสภาสมัยวิสามัญอย่างแน่นอน เนื่องจากมีปัญหาเกี่ยวกับการทูลเกล้าฯ ถวายพระราชกฤษฎีกาขอเปิดประชุมวุฒิสภาสมัยวิสามัญ เพราะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ยังไม่ลงนามทูลเกล้าฯ

ส่วนจะมองว่าเป็นการยื้อเวลาของรัฐบาลหรือไม่นั้น นายสุรชัย กล่าวว่า ประเด็นสำคัญไม่ได้อยู่ที่การเปิดประชุมได้ช้าหรือเร็ว แต่อยู่ที่พฤติกรรมที่เป็นความผิด เพราะพฤติกรรมที่เป็นความผิดก็ย่อมเป็นความผิดอยู่ดีไม่ว่าการประชุมจะเปิดได้เมื่อใด ทั้งนี้ยอมรับว่า การที่ยังไม่สามารถเปิดประชุมวุฒิสภาได้ในขณะนี้จะส่งผลต่อการทำหน้าที่ของวุฒิสภาในเรื่องที่ได้กำหนดกรอบการทำงานไว้

"การเปิดประชุมสมัยวิสามัญในช่วงที่ไม่มีสภาผู้แทนราษฎรสามารถทำได้ ตามที่รัฐธรรมนูญมาตรา 132 ได้แก่ การแต่งตั้งผู้สำเร็จราชการ การแต่งตั้งบุคคลตามรัฐธรรมนูญ ถอดถอนบุคคลออกจากตำแหน่ง และสิ่งที่กำหนดไว้ดังกล่าว ถือว่าเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่รัฐทั้งสิ้น และมีความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ" นายสุรชัยกล่าว

รายงานข่าวจากสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา แจ้งว่า ได้เสนอวันเปิดประชุมวุฒิสภา สมัยวิสามัญใหม่ ไปยังฝ่ายที่เกี่ยวข้องแล้ว เป็นวันที่ 24 เม.ย.57 จากเดิมที่กำหนดไว้ในวันที่ 18 เม.ย.57


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ