(เพิ่มเติม) ศาล รธน.จะพิจารณาคำร้องนายกฯขอขยายเวลาชี้แจงกรณีย้าย"ถวิล" 23 เม.ย.

ข่าวการเมือง Thursday April 17, 2014 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเชาวนะ ไตรมาศ เลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญ ระบุว่า ที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาคำร้องของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่ยื่นคำร้องขอเลื่อนการชี้แจงข้อกล่าวหากระทำการมิชอบในกรณีที่โยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี จากตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ในเวลา 09.30 น. วันที่ 23 เม.ย.นี้ โดยนายกรัฐมนตรีขอเลื่อนเวลาออกไปอีก 15 วัน จากที่จะครบกำหนดในวันพรุ่งนี้(18 เม.ย.)

"ศาลไม่ได้พิจารณาเฉพาะเจาะจงเฉพาะคดีใดคดีหนึ่ง แต่จะพิจารณาคดีรวมกันในคราวเดียว เพื่อให้กระบวนการพิจารณามีความคืบหน้า โดยการประชุมเป็นวาระตามปกติของสัปดาห์ที่จะพิจารณา" เลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าว

ส่วนข้อสงสัยว่าการพิจารณาคำร้องขอขยายเวลาดังกล่าวจะเลยกำหนดในวันที่ 18 เม.ย.นั้น เลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า เนื่องจากคำขอขยายเวลายื่นมาก่อนที่จะครบกำหนดภายใน 15 วันที่ศาลมีคำสั่งไว้ ดังนั้นจึงถือเป็นการใช้สิทธิตามกระบวนการที่ผู้ถูกร้องสามารถดำเนินการได้

พร้อมยืนยันว่า กระบวนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญเป็นไปตามหลักเกณฑ์ ไม่มีเรื่องการคาดหวังผลทางการเมือง และการปฏิบัติหน้าที่ของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญยังเป็นไปโดยปกติ ไม่มีแรงกดดันทางการเมืองใดๆ ทั้งสิ้น

อนึ่ง กรณีนี้ในทางปฏิบัติแล้วนายกรัฐมนตรี สามารถส่งคำชี้แจงมาได้ถึงวันที่ 23 เม.ย. หากศาลมีมติไม่ขยายเวลาให้ตามคำขอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ