วุฒิสภาตีกลับครม.ยืนยันอำนาจทูลเกล้าฯ พ.ร.ฎ.เปิดประชุมฯ หากไร้ข้อสรุปเตรียมส่งศาลรธน.

ข่าวการเมือง Thursday April 17, 2014 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 ในฐานะปฏิบัติหน้าที่แทนประธานวุฒิสภา กล่าวว่า ในบ่ายวันนี้ทางสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาจะทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีและเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้งเพื่อขอคำยืนยันในอำนาจผู้ทูลเกล้าฯถวาย พ.ร.ฎ.ขอเปิดประชุมวุฒิสภาสมัยวิสามัญ หลังจากที่ทางรัฐบาลระบุว่าเป็นอำนาจของประธานรัฐสภา

ขณะที่ฝ่ายรัฐสภายืนยันความเห็นทางกฎหมายว่าหน้าที่ทูลเกล้าฯถวายและลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ พ.ร.ฎ.เรียกประชุมวุฒิสภาสมัยวิสามัญเพื่อทำหน้าที่ถอดถอนบุคคลออกจากตำแหน่งและให้ความเห็นชอบบุคคลดำรงตำแหน่งเป็นของนายกรัฐมนตรีตามมาตรา 195 วรรคแรกประกอบมาตรา 128 วรรคสาม

ทั้งนี้ หากยังมีความเห็นต่างก็จะดำเนินการยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยตีความ แต่ส่วนตัวอยากให้คณะรัฐมนตรีและวุฒิสภาทำความเข้าใจและหาข้อสรุปร่วมกันได้โดยไม่จำเป็นต้องถึงขั้นตอนของศาลรัฐธรรมนูญ

นายสุรชัย กล่าวว่า การขอเปิดประชุมในครั้งนี้ เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญมาตรา 132 และเป็นการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาข้อร้องเรียนถึงการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เมื่อไม่สามารถเปิดประชุมในวันที่ 18 เม.ย.ได้ทัน จึงกำหนดให้จัดประชุมในวันที่ 24 เม.ย.หรืออาจจะเป็นวันที่ 30 เม.ย. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายตามกรอบเวลา 30 วันที่กฎหมายบัญญัติไว้หลังจากการเลือกตั้ง ส.ว.เมื่อวันที่ 30 มี.ค.ที่ผ่านมา

การเปิดประชุมดังกล่าวมีวาระสำคัญเพื่อแต่งตั้งกรรมการในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) คนใหม่ และดำเนินกระบวนการถอดถอนนายนิคม ไวรัชพานิช ออกจากตำแหน่งประธานวุฒิสภา

นายสุรชัย กล่าวว่า ได้ประสานไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้ทราบถึงกรอบการทำงานเพื่อให้ประกาศรับรอง ส.ว.ที่เหลือ ไม่ให้กลายเป็นปัญหาในการเปิดประชุมวุฒิสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ