เลือกตั้ง'57: 42 พรรคตอบรับคุยกกต.22 เม.ย.ถกวันเลือกตั้ง-พรรคใหญ่ยังดูเชิง

ข่าวการเมือง Thursday April 17, 2014 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยว่า ตามที่ กกต.ได้กำหนดวันประชุมร่วมกับ 73 พรรคการเมืองในวันที่ 22 เม.ย.นั้น ขณะนี้มีพรรคการเมืองตอบรับมาแล้ว 42 พรรค โดยยังขาดพรรคการเมืองใหญ่ เช่น พรรคเพื่อไทย และพรรคประชาธิปัตย์

สำหรับประเด็นที่จะหารือกันนั้น คือ การจัดการเลือกตั้ง ส.ส.ขึ้นใหม่หลังจากที่การเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.57 เป็นโมฆะ ว่าแต่ละพรรคการเมืองจะมีความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอย่างไร รวมทั้งความพร้อมของกกต.หลังจากที่ได้ดำเนินการแก้ไขกฎระเบียบต่างๆ ที่เป็นอุปสรรค เช่น ขั้นตอนการรับสมัคร เพื่อทำให้เกิดความคล่องตัวมากขึ้นและแก้ไขข้อบกพร่องจากการเลือกตั้งในครั้งที่ผ่านมา

นอกจากนี้ จะขอความเห็นจากแต่ละพรรคการเมืองด้วยว่าวันเลือกตั้งใหม่ควรจะเป็นเมื่อใด เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาของ กกต. ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว นายสมชัย กล่าวว่า กกต.ไม่จำเป็นต้องขอความเห็นจากพรรคการเมืองก็ได้ แต่กกต.ต้องการให้เกิดความเรียบร้อย และอยากฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายให้ครบถ้วน ซึ่งคิดว่าในส่วนของพรรคใหญ่เองน่าจะมาร่วมแสดงความคิดเห็นในครั้งนี้

อย่างไรก็ดี คงจะไม่มีการถ่ายทอดสดตามที่มีกระแสข่าวออกมาก่อนหน้านี้ เนื่องจาก กกต.มีเวลาจำกัดเพียง 2 ชม.

พร้อมกันนี้ยืนยันว่า กกต.จะดำเนินการทุกขั้นตอนให้เป็นไปตามคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อไม่ให้การเลือกตั้งใหม่ที่จะเกิดขึ้นต้องเป็นโมฆะอีกรอบ แต่ปัญหาหน่วยเลือกตั้งที่เคยถูกปิดล้อมจากมวลชนนั้น คงต้องเป็นเรื่องที่ฝ่ายความมั่นคงจะเข้ามาดูแลความเรียบร้อยในส่วนนี้ เบื้องต้นคาดว่ากรอบการเลือกตั้งจะอยู่ในช่วงเวลาตามที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ประเมินไว้ คือ ไม่เกิน 60 วันหลังจากที่มี พ.ร.ฎ.การกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ หรืออาจจะเป็นช่วงเดือนก.ค.57

"เรื่องการเลือกตั้ง เป็นงานของประเทศ ไม่ใช่งานของ กกต.เพียงฝ่ายเดียว" นายศุภชัย กล่าว

พร้อมระบุว่า หลังจากได้ข้อสรุปในเรื่องดังกล่าวร่วมกับทุกพรรคการเมืองแล้ว กกต.จะได้นำไปหารือกับรัฐบาลต่อไป

ส่วนกรณีที่หากพรรคการเมืองใหญ่จะไม่ยอมเข้าร่วมหารือกับ กกต.ในวันที่ 22 เม.ย.นั้น นายศุภชัย กล่าวว่า ถ้าไม่มา ก็คงจะไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใด เพราะ กกต.เพียงแค่ขอรับฟังความคิดเห็นจากพรรคการเมืองเท่านั้น กกต.คิดว่าเป็นเรื่องการให้เกียรติพรรคการเมืองมากกว่าในการเชิญมาร่วมหารือกัน ทั้งนี้เพื่อให้การเลือกตั้งใหม่ที่จะเกิดขึ้นเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ