สวนดุสิตโพลเผยประชาชนหนุน กกต.-พรรคการเมือง จับเข่าคุยหาทางออกประเทศ

ข่าวการเมือง Monday April 21, 2014 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล เผยประชาชนส่วนใหญ่สนับสนุนกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จะเชิญตัวแทนพรรคการเมืองร่วมหารือเกี่ยวกับแนวทางการคลี่คลายวิกฤติการณ์ทางการเมืองในวันพรุ่งนี้(22 เม.ย.)

โดยประชาชน 49.68% เห็นว่าเป็นเรื่องดีที่จะมีการพูดคุยตกลงกันก่อน เพื่อจะได้มีความเข้าใจตรงกันอย่างชัดเจน รองลงมา 15.92% เห็นว่าจะได้มีการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรม ประเทศชาติเดินหน้าต่อไปได้ ตามด้วย 12.10% เห็นว่าพรรคการเมืองและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องควรให้ความร่วมมือ แสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์, อีก 11.46% เห็นว่าควรจัดเวทีพูดคุย รับฟังความคิดเห็น เพื่อสร้างความเข้าใจกับประชาชน และที่เหลืออีก 10.84% เห็นว่าควรมีการปฏิรูปการเมืองก่อนการเลือกตั้ง

สำหรับสิ่งที่ประชาชนอยากฝากบอกกับพรรคการเมืองมากสุด 50.40% คือ ให้ความร่วมมือ ปฏิบัติตามข้อตกลง คำนึงถึงประโยชน์ของประเทศชาติและส่วนรวม รองลงมา 27.38% คือ ไม่ทะเลาะเบาะแว้ง ใส่ร้ายป้ายสี หรือมุ่งโจมตีกันไปมา และ 22.22% คือ ขอให้คัดเลือกคนดี มีความรู้ความสามารถ ซื่อสัตย์ มีคุณธรรมจริยธรรมลงสมัครรับเลือกตั้ง

ส่วนสิ่งที่ประชาชนอยากฝากบอกกับ กกต.มากสุด 69.51% คือ ทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา เป็นกลาง ไม่ยอมให้การเมืองเข้ามาแทรกแซง รองลงมา 17.48% คือ ขอให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ ยุติธรรม เป็นไปตามขั้นตอน และใช้งบประมาณคุ้มค่า และ 13.01% คือ ประชาสัมพันธ์และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกตั้งให้ประชาชนได้ทราบอย่างทั่วถึง

โดยประชาชนส่วนใหญ่ 44.33% คาดหวังว่าการพูดคุยในครั้งนี้จะทำให้การเมืองไทยโดยเฉพาะการเลือกตั้งน่าจะดีขึ้น เพราะทุกฝ่ายได้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและมีข้อตกลงร่วมกันที่เป็นที่พอใจของทุกฝ่าย ฯลฯ รองลงมา 41.95 คาดว่าน่าจะเหมือนเดิม เพราะต่างฝ่ายต่างมีข้อเรียกร้องที่เน้นผลประโยชน์ของตนเอง ไม่น่าจะแก้ปัญหาได้ ยังคงทะเลาะเบาะแว้งเหมือนเดิม ฯลฯ ส่วนที่เหลืออีก 13.72% คาดว่าน่าจะแย่ลง เพราะอาจหาข้อตกลงร่วมกันไม่ได้ ไม่มีทางออกที่ชัดเจน อาจเป็นสาเหตุให้เกิดความขัดแย้งมากขึ้น ฯลฯ

ทั้งนี้ สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศจำนวน 1,239 คน ระหว่างวันที่ 18-21 เม.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ