"ชัยเกษม"ยันขอนายกฯม.7เป็นความเห็นส่วนตัว เป็นทางเลือกหากเกิดทางตัน

ข่าวการเมือง Tuesday April 22, 2014 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยเกษม นิติศิริ รมว.ยุติธรรม ยืนยันว่า ข้อเสนอการขอนายกรัฐมนตรีพระราชทาน ตามมาตรา 7 ของรัฐธรรมนูญ ที่เคยออกมาระบุก่อนหน้านี้เป็นความเห็นส่วนตัว และไม่เคยคุยกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมในเรื่องดังกล่าว แต่เชื่อว่าเป็นข้อเสนอแนะที่จะเป็นทางเลือกหนึ่งในกรณีที่รัฐธรรมนูญถึงทางตัน และที่ผ่านมาข้อเสนอเป็นการขอพระบรมราชวินิฉัยในการหาทางออกที่ไม่มีในรัฐธรรมนูญ แต่ไม่ใช่เป็นวิธีการหานายกรัฐมนตรีโดยตรง ตามมาตรา 7 ของรัฐธรรมนูญตามที่กลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.)กล่าวอ้าง เพราะการได้มาซึ่งนายกรัฐมนตรีนั้น กฎหมายรัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้ชัดเจนแล้ว
"เป็นความเห็นส่วนตัวผมเอง ผมยังคงยืนยัน ถ้าไม่มีทางออก ถ้าศาลรัฐธรรมนูญทำอะไรเกินกว่ารัฐธรรมนูญกำหนดไว้...รัฐบาลเคยบอกว่ามาตรา 7 ที่ขอนายกรัฐมนตรีทำไม่ได้ เพราะวิธีการได้มาซึ่งนายกฯ รัฐธรรมนูญกำหนดไว้แล้ว แต่ในความหมายผมไม่มีอะไรเขียนไว้ในรัฐธรรมนูญว่า ถ้ารัฐธรรมนูญทำผิดกติกาแล้วจะไปที่ไหน ก็ต้องทำให้มีพระราชวินิจฉัย แต่จริงๆ แล้วไม่อ้างมาตรา 7 ก็ได้ แต่เดิมไม่ว่ารัฐบาลหรือประชาชนเดือดร้อนอะไรที่ไม่มีทางออกจริงๆ ก็พึ่งพระบารมี" นายชัยเกษม กล่าว

พร้อมระบุว่า โดยส่วนตัวแล้วเห็นว่าทุกฝ่ายต้องช่วยกันเพื่อไม่ให้บ้านเมืองถึงทางตัน และอย่าเล่นการเมืองมากเกินไปจนทำให้บ้านเมืองเกิดความเสียหาย

ส่วนกรณีที่ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) เตรียมดำเนินการฟ้องร้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)หากไม่จัดการเลือกตั้ง ฐานละเว้นการปฎิบัติหน้าที่นั้น เห็นว่า ศอ.รส.ไม่มีอำนาจหน้าที่ในการฟ้องร้องใคร ส่วนประชาชนจะดำเนินการเองหรือไม่ ก็ต้องไปพิจารณากันเอง

ทั้งนี้เห็นว่าที่ผ่านมาหาก กกต.ดำเนินการจัดการเลือกตั้งอย่างเต็มที่ ก็จะไม่ทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ หรือบ้านเมืองเกิดปัญหา และการที่ ศอ.รส.ออกแถลงการณ์ก็ไม่ได้ก้าวก่ายการทำหน้าที่ขององค์กรอิสระ เนื่องจากเป็นเพียงข้อเสนอแนะและไม่ได้เป็นการสั่งการ อีกทั้งเห็นว่า กกต.ควรดำเนินการจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่โดยเร็วที่สุด เพื่อไม่ให้บ้านเมืองเกิดความเสียหายไปมากกว่านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ