"เฉลิม"ชี้ไม่มีใครบ้าพลีชีพฆ่า"อภิสิทธิ์" จี้กกต.จัดเลือกตั้ง อย่าประวิงเวลา

ข่าวการเมือง Wednesday April 23, 2014 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) เปิดเผยถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไม่เข้าร่วมหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วานนี้ว่า หน้าที่การเลือกตั้งไม่ใช่หน้าที่พรรคประชาธิปัตย์ เป็นหน้าที่ของ กกต. ในการจัดการเลือกตั้ง อย่าเอาพรรคประชาธิปัตย์มาเป็นตัวตั้งจนกระทั่งต้องล้มการเลือกตั้ง
"พรรคประชาธิปัตย์กังวลเรื่องความปลอดภัยมากไป ตนเคยเป็นตำรวจกองปราบปรามมา 11 ปีรู้ว่าระเบิดพลีชีพจะใช้ต่อเมื่อจะฆ่าคนทีเดียวพร้อมกันมาก ๆ เมื่อวานตามข่าวบอกว่าจะยิงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนตัวแล้วคิดว่าคงไม่ถึงขั้นใช้ระเบิดพลีชีพ เพราะคนจะตายเป็นร้อยคน และคนที่ปาระเบิดก็ตายด้วย ใช้ปืนยิงทีเดียวจบ ยืนยันว่าไม่ใช่เรื่องจริง แต่จะมีคนคิดร้ายกับนายอภิสิทธิ์หรือไม่นั้นไม่ทราบ พวกที่คิดอย่างนี้ถือว่าบ้า ทำให้คนตกใจ มีคนโทรมาถามกันมากโดยได้ตรวจสอบกับหน่วยข่าวแล้วบอกว่าไม่มี คนที่พูดเรื่องนี้ก็ไม่รู้เรื่อง ไม่เคยเป็นตำรวจ ไม่เคยเป็นทหาร แต่พูดในหลักการของการสืบสวนสอบสวน ของความเป็นไปได้ในการประทุษร้ายต่อชีวิตร่างกาย ไม่มีใครที่จะบ้าไปฆ่าตัวตายเพื่อจะฆ่าคน ๆ เดียว"

ส่วนกรณีที่วันเลือกตั้งอาจจะป็นวันที่ 20 ก.ค.นี้ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ความเห็นส่วนตัวยังยืนยันว่าทรงเดิม ถ้าเปลี่ยนวิธีการรับสมัครทางอินเทอร์เน็ตได้ แล้วรัฐบาลขอร้องกองทัพให้ความร่วมมือจัดการเลือกตั้งในพื้นที่หน่วยทหาร และถ้ารัฐบาลมอบหมายให้ทำหน้าที่ตนก็จะทำหน้าที่

ขณะนี้ ศอ.รส. กำลังตรวจสอบว่า กกต. ประวิงเวลาหรือไม่ มีเหตุอันควรเชื่อได้หรือไม่ว่าละเลยการจัดการเลือกตั้งว่าไม่ปฏิบัติหน้าที่ ถ้าเข้าลักษณะนี้ก็จะออกแถลงการณ์

"ขอฝากบอก กกต. ว่า การตัดสินใจจัดการเลือกตั้งเป็นอำนาจของ กกต. และ กกต. มี 5 คน อย่าให้คนหนึ่งคนมาชี้นำ เพราะคนชี้นำวันนี้สังคมด่า ไปเปิดเครือข่ายสื่อสารทางสังคมดูได้"

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวว่านายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เลขาธิการ ศอ.รส. เป็นผู้เสนอแนวคิดเสนอขอนายกรัฐมนตรีคนกลาง หากศาลรัฐธรรมนูญตัดสินนายกรัฐมนตรีกรณีโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี เกินกว่ารัฐธรรมนูญว่า เมื่อวานนี้ได้นำคำสั่งศาลสมัยที่ตัดสินอดีตนายกรัฐมนตรีนายสมัคร สุนทรเวช มาให้ดูว่าครั้งนั้นศาลได้ตัดสินให้อดีตนายกฯ สมัคร พ้นจากหน้าที่คนเดียว คณะรัฐมนตรียังอยู่ครบ ถ้าครั้งนี้บอกว่าออกไปหมด พวกตนก็จะพึ่งพระบารมี แต่ไม่ได้ขอนายกฯ ตนไม่ได้บ้าอย่างนายสุเทพที่จะเป็นรัฏฐาธิปัตย์ ไม่เคยคิด นายธาริตก็ไม่เคยคิด

“ผมไม่เคยพูด คนที่เอามาบอกเป็นพวกเพ้อเจ้อ ผมบอกว่าถ้าตัดสินเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ก็ต้องพึ่งพระบารมีขอพระบรมราชวินิจฉัย ว่าสิ่งที่ศาลรัฐธรรมนูญทำไปถูกต้องหรือไม่ ผมเป็นพสกนิกรเหมือนกัน ถ้าผมทุกข์ร้อนผมก็พึ่งพระบารมี โดยจะทำหนังสือกราบบังคมทูลฯ รายละเอียดข้อเท็จจริง ผมเขียนเป็น และไม่ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท และที่บอกว่าผมจะเป็นคนขอทูลเกล้าฯ นายกฯ ด้วยตัวเองนั้นไม่จริง เป็นคนละเรื่อง ผมยังไม่บ้า"

นอกจากนี้ ผอ.ศอ.รส.ยังวิเคราะห์ว่า นายกฯ อาจจะไม่ผิดก็ได้ การประเมินสถานการณ์ข่าวต้องประเมินทางลบไว้ก่อน ถ้าประเมินทางบวกแล้วเป็นลบจะแก้ไม่ทัน ถ้าประเมินทางลบแล้วเป็นบวกก็จบ

สำหรับกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ปราศรัยโจมตีเรื่องแปรรูปการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เป็นคำพูดที่โกหก ไม่มีความเป็นสุภาพบุรุษ เพราะตนคุม กฟผ. เพียง 3 เดือน ทั้งไม่มีหน้าที่คุมด้านเศรษฐกิจ เพียงแต่กำกับดูแล กฟผ. เมื่อเปลี่ยนบอร์ด กฟผ. ตนก็ถูกเปลี่ยนหน้าที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ