ดุสิตโพลเผยคนหนุนจัดเลือกตั้งเร็วสุด 20 ก.ค.หวังบ้านเมืองเดินหน้าต่อได้

ข่าวการเมือง Saturday April 26, 2014 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศว่าคิดอย่างไรกับผลการเจรจาของ กกต.กับพรรคการเมืองที่มีทางเลือกการเลือกตั้ง 3 แนวทาง คือ วันที่ 20 ก.ค.57, 17 ส.ค.57 และ 14 ก.ย.57 พบว่า อันดับ 1 ประชาชนเห็นว่าควรหาข้อตกลงร่วมกัน พิจารณาวันเลือกตั้งให้เหมาะสมและเป็นที่พอใจของทุกฝ่าย อันดับ 2 อยากให้สรุปวันเลือกตั้งโดยเร็ว บ้านเมืองจะได้เดินหน้าต่อไปได้ และอันดับ 3 การเจรจาเป็นวิธีการที่ดี ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและช่วยกันแก้ปัญหาก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง อันดับ 4 กังวลว่าจะไม่สามารถทำตามแนวทางหรือข้อตกลงที่หารือร่วมกันได้ มีเรื่องผลประโยชน์มาเกี่ยวข้อง และอันดับ 5 กกต.จะต้องทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม

เมื่อถามว่าประชาชนสมหวัง หรือผิดหวังกับการเจรจาระหว่าง กกต.กับพรรคการเมืองครั้งนี้อย่างไร พบว่า อันดับ 1 ประชาชน 68.80% รู้สึกเฉยๆ เพราะ เป็นแค่การโยนหินถามทาง ไม่ว่าจะแก้ปัญหาด้วยวิธีการใดบ้านเมืองก็ยังคงวุ่นวายอยู่ดี ไม่อยากคาดหวัง ฯลฯ อันดับ 2 ประชาชน 24.80% รู้สึกผิดหวัง เพราะยังไม่สามารถระบุวันเลือกตั้งที่ชัดเจนได้ เป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ตรงจุด พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้เข้าร่วมในครั้งนี้ ฯลฯ อันดับ 3 ประชาชน 6.40% รู้สึกสมหวัง เพราะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการแก้ไขปัญหาบ้านเมือง ทุกฝ่ายร่วมมือร่วมใจกัน ช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ฯลฯ

สำหรับความเห็นของประชาชนคิดว่าน่าจะมีการเลือกตั้งในช่วงใดนั้น อันดับ 1 ตอบว่าเลือกตั้งเร็วที่สุดภายใน 59 วัน คือ 20 ก.ค.57 เพราะบ้านเมืองจะได้เดินหน้าต่อไป สถานการณ์ต่างๆ จะได้คลี่คลายหรือยุติโดยเร็ว อันดับ 2 ตอบว่าเลือกตั้งภายใน 115 วันคือ 14 ก.ย.57 เพราะควรมีการปฏิรูปก่อน รอให้สถานการณ์คลี่คลาย ความขัดแย้งลดลง การเลือกตั้งจะได้สมบูรณ์ไม่เป็นโมฆะอีก และอันดับ 3 ตอบว่าเลือกตั้งภายใน 87 วัน คือ 17 ส.ค.57 เพราะหากจัดการเลือกตั้งเร็วเกินไป อาจมีผู้ที่ไม่เห็นด้วยออกมาคัดค้าน เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม พรรคการเมืองมีเวลาหาเสียง ฯลฯ

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศจำนวน 1,361 คน ดำเนินการสำรวจระหว่างวันที่ 23-25 เมษายน 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ