(เพิ่มเติม) ป.ป.ช.คาดลงมติคดีนายกฯ กรณีทุจริตจำนำข้าววันที่ 8 พ.ค.หรือ 13 พ.ค.

ข่าวการเมือง Tuesday April 29, 2014 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) คาดว่าที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.จะมีมติในคดีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ถูกกล่าวหาว่าละเลยให้มีการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวราววันที่ 8 พ.ค.หรือ 13 พ.ค.นี้ หลังจากที่วันนี้ที่ประชุมไม่อนุญาตให้มีการสืบพยานบุคคลเพิ่มเติมอีก 7 ปากตามที่นายกรัฐมนตรีร้องขอ

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการ ป.ป.ช. คาดว่า ป.ป.ช.จะสามารถชี้มูลความผิด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในโครงการรับจำนำข้าวได้ภายในวันที่ 8 พ.ค. หรือ 13 พ.ค.นี้ โดยขั้นตอนจากนี้ ป.ป.ช.จะมอบหมายให้เจ้าหน้าที่สรุปสำนวนข้อเท็จจริง และคำชี้แจงของผู้ถูกกล่าวหา รวมทั้งจากพยานบุคคลที่สอบเพิ่มเติม จากนั้นจะสรุปข้อเท็จจริงทั้งหมดนำเข้าสู่ที่ประชุมองค์คณะไต่สวน ซึ่งคาดว่าจะเป็นวันที่ 6 พ.ค.นี้ และหากองค์คณะไต่สวนพิจารณาแล้วเห็นว่าไม่มีความจำเป็นต้องขอข้อมูลเพิ่มเติม องค์คณะไต่สวนสามารถสรุปสำนวนได้ทันทีก่อนที่จะส่งเข้าสู่คณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ได้ในการประชุมครั้งถัดไป ซึ่งจะถือว่าเป็นการชี้มูลความผิดในเรื่องนี้ทันที

"จริงๆ เราจะประชุมทุกวันอังคารและพฤหัส ถ้าสมมติว่าวันอังคารองค์คณะไต่สวนพิจารณาแล้วเห็นว่าไม่ต้องมีการขอข้อมูลเพิ่มเติม ก็สามารถมีคำวินิจฉัยได้ในวันนั้น แต่ตามขั้นตอนจะต้องทำสำนวนส่งกรรมการล่วงหน้า 3 วัน ถ้าไม่ทันวันพฤหัสก็เป็นวันอังคารถัดไป" นายสรรเสริญ กล่าว

นอกจากนี้ กรรมการป.ป.ช.ได้มีการพิจารณากรณีที่ทนายความของนายกรัฐมนตรีร้องขอมาใน 2 ประเด็น โดยประเด็นแรก ป.ป.ช.มีมติไม่อนุญาตให้สอบพยานเพิ่มจำนวน 7 ปากตามที่ทนายร้องขอ เนื่องจากพยานบุคคลที่ขอเพิ่มมานั้น ป.ป.ช.เคยไม่อนุญาตไปครั้งหนึ่งแล้ว เพราะเห็นว่าไม่มีความเกี่ยวข้องกับประเด็นที่ถูกกล่าวหา

ส่วนอีกประเด็นที่ทนายความร้องขอให้ ป.ป.ช.ไปตรวจสอบสต็อกข้าวในโกดัง 2.9 ล้านตันนั้น ป.ป.ช.เห็นว่าไม่จำเป็นต้องออกไปตรวจสอบ เนื่องจากการตรวจสอบสต็อกข้าวไม่ได้อยู่ในประเด็นที่ถูกกล่าวหา และไม่ได้นำผลที่ได้ในเรื่องนี้มาพิจารณาในฐานความผิดการถอดถอดนายกรัฐมนตรีออกจากตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ