เลือกตั้ง'57: "สมชัย"ยื่นสัญญา 5 ข้อให้รัฐบาล หากไม่ได้อย่าโบ้ยกกต.จัดเลือกตั้งไม่สำเร็จ

ข่าวการเมือง Wednesday April 30, 2014 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านบริหารการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า การประชุมระหว่าง กกต.กับรัฐบาลซึ่งจะมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ร่วมประชุมในช่วงบ่ายวันนี้จะแบ่งประเด็นการหารือใน 3 ประเด็นสำคัญ โดยประเด็นแรก เป็นการรายงานความเห็นต่อการประเมินสถานการณ์บ้านเมืองตามที่ กกต.ได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานด้านความมั่นคงไปเมื่อวันที่ 8 เม.ย. ซึ่งหน่วยงานด้านความมั่นคงส่วนใหญ่เห็นตรงกันว่าสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ยังไม่มีความสงบเรียบร้อยเพียงพอที่จะนำไปสู่การจัดการเลือกตั้งให้ประสบความสำเร็จได้ โดยมีเพียงสำนักงานตำรวจแห่งชาติเท่านั้น ที่ยืนยันว่าแม้สถานการณ์ไม่เรียบร้อยก็จำเป็นต้องจัดให้มีการเลือกตั้ง

ประเด็นที่สอง เป็นการนำความเห็นของ 58 พรรคการเมืองที่ กกต.ได้ประชุมร่วมเมื่อวันที่ 22 เม.ย.มารายงานต่อนายกรัฐมนตรี ว่าส่วนใหญ่มีความคิดเห็นอย่างไรต่อการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งพบว่ามีความเห็นใน 3 กลุ่ม คือ กลุ่มแรกเห็นด้วยกับ กกต.ที่จะจัดเลือกตั้งวันที่ 20 ก.ค. กลุ่มสอง เห็นด้วยที่จะมีการจัดเลือกตั้ง แต่ขอให้จัดเร็วขึ้น และกลุ่มสาม เห็นว่าต้องจัดเลือกตั้งในวันที่ 15 มิ.ย. ซึ่งนายสมชัย กล่าวว่า กลุ่มนี้ถือว่าเป็นเสียงส่วนใหญ่เพราะเป็นพรรคการเมืองขนาดเล็ก แต่มองว่าการจัดเลือกตั้งวันที่ 15 มิ.ย.คงเป็นไปไม่ได้ในทางปฏิบัติ

ประเด็นที่สาม จะเป็นการประมวลความเห็นของ กกต.หลังจากที่ได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานด้านความมั่นคง และพรรคการเมืองต่างๆ แล้วมานำเสนอว่าจะต้องดำเนินการจัดเลือกตั้งอย่างไร และจะขอความร่วมมือจากรัฐบาลในด้านใดบ้าง

"คงจะคุยว่าจะขอให้รัฐบาลช่วยอย่างไร ซึ่งรัฐบาลต้องให้คำสัญญากับเรา และถ้าหากช่วยไม่ได้ ต้องยอมรับว่าถ้าการเลือกตั้งคราวหน้าไม่สำเร็จ อย่ามาโทษเรา สัญญาจะมี 5 ขัอ" นายสมชัย กล่าว

พร้อมกันนี้ กกต.จะมีการหารือกับรัฐบาลในเรื่องการสร้างบรรยากาศที่ดีสำหรับการเลือกตั้ง ซึ่งเห็นว่าทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน โดยเฉพาะพรรคการเมืองที่มีมวลชนให้การสนับสนุนอยู่นั้น จะต้องช่วยส่งสัญญาณไปถึงแกนนำของฝ่ายตัวเองว่าให้ลดความก้าวร้าวรุนแรง เพื่อช่วยกันสร้างบรรยกาศที่ดีที่จะเกิดขึ้นกับการเลือกตั้งในครั้งหน้า

"พรรคการเมืองที่มีมวลชนสนับสนุนนั้น เราเชื่อว่าถ้าพรรคการเมืองมีจุดยืนชัดเจน และส่งสัญญาณจากผู้นำ มีการปรามแกนนำที่อาจจะมีลักษณะก้าวร้าวรุนแรงบ้าง เชื่อว่าอะไรๆ ก็คงจะดีขึ้น เพราะถ้าส่วนหนึ่งพูดสันติ แต่อีกส่วนแยกย้ายทำงานที่จะยุยงทำให้เกิดความรุนแรง ถ้าเป็นแบบนี้จะลำบาก มันต้องไปทั้งกระบวนการ ตอนนี้จะทำอย่างไรที่จะทำให้กลุ่มที่ไม่เอาเลือกตั้ง เห็นด้วยกับการเลือกตั้ง และอย่ากระทำการขัดขวาง ซึ่งท้ายสุดการเลือกตั้งจะสำเร็จโดยยาก" นายสมชัย กล่าว

อย่างไรก็ดี การนัดหารือระหว่าง กกต.กับรัฐบาลที่จะมีขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้ ซึ่งเดิมกำหนดสถานที่ไว้ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ แต่เนื่องจากล่าสุดกลุ่ม กปปส.จะเดินทางมาที่หน่วยงานรัฐวิสาหกิจในบริเวณใกล้เคียง ดังนั้นจึงอาจจำเป็นต้องหาสถานที่สำรองใหม่ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าจะย้ายไปประชุมที่ใด

นายสมชัย ยังกล่าวถึงการหารือระหว่าง กกต.กับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวานนี้(29 เม.ย)ว่า นายอภิสิทธิ์ ได้มาหารือเพื่อเสนอแนวทางการปฏิรูปบางอย่าง เช่น ระเบียบกฎเกณฑ์บางเรื่องที่ กกต.สามารถจัดการได้ก่อนวันเลือกตั้ง แต่ทั้งนี้ยืนยันว่าไม่ได้คุยเรื่องการกำหนดวันเลือกตั้ง และไม่ได้ยกขึ้นมาเป็นประเด็นว่าจะต้องจัดการเลือกตั้งในวันใด อีกทั้งนายอภิสิทธิ์ ไม่ได้แสดงท่าทีว่าจะเห็นด้วยกับการเลือกตั้งวันที่ 20 ก.ค.หรือไม่ รวมทั้งไม่ได้มีการรับปากว่าจะลงเลือกตั้งหรือไม่ลงเลือกตั้งในครั้งหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ