"นพดล"เชื่อปฏิรูปก่อนเลือกตั้งปัญหาไม่จบ ยันต้องยึดกติกา-กุญแจ 5 ดอก

ข่าวการเมือง Wednesday April 30, 2014 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล ปัทมะ กรรมการกิจการพรรคเพื่อไทย ระบุว่า การเดินสายของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)ไปที่ต่างๆ ในขณะนี้เป็นปฏิบัติการทางจิตวิทยา ที่ถ้าหากนำไปสู่ข้อสรุปที่ยึดมั่นในกติกาประชาธิปไตยตามกรอบรัฐธรรมนูญในการเลือกตั้งก็จะสามารถหาทางออกได้

นายนพดล ย้ำว่า ประเทศขัดแย้งกันมากขนาดนี้เพราะมีคนบางกลุ่มไม่ยึดกติกา ขัดขวางและบอยคอตการเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทยเชื่อว่าทางออกของประเทศไทยทางเดียว คือให้คนไทยทั้งประเทศร่วมกันตัดสินใจหาทางออกโดยการหย่อนบัตรเลือกตั้ง ซึ่งเป็นไปตามวิถีประชาธิปไตย สุจริต และเที่ยงธรรมที่สุด

ส่วนการปฏิรูปนั้น ทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่ารัฐบาลใหม่ต้องเป็นรัฐบาลเพื่อการปฏิรูป แต่การปฏิรูปไม่สามารถทดแทนการเลือกตั้งได้ ดังนั้นจึงต้องทำควบคู่กันไปทั้ง 2 เรื่อง มีบางท่านบอกว่าต้องรอให้สถานการณ์สงบก่อนจึงจัดการเลือกตั้ง ซึ่งสถานการณ์ไม่สงบขณะนี้เพราะการดำเนินการของ กปปส.ซึ่งแกนนำส่วนใหญ่มาจากพรรคประชาธิปัตย์ทั้งสิ้น และทางออกก็ง่ายนิดเดียวคือนายอภิสิทธิ์ บอกนายสุเทพ อย่าขัดขวางการเลือกตั้ง และให้พรรคประชาธิปัตย์ลงเลือกตั้ง

"ถ้านายอภิสิทธิ์ กล่าวว่าถ้าเดินหน้าเลือกตั้งก่อนปฏิรูป บ้านเมืองก็ไม่สงบนั้น ผมเห็นว่าข้อเสนอให้ปฏิรูปเสร็จก่อนจึงเลือกตั้ง บ้านเมืองก็ไม่สงบ ปัญหาก็ไม่จบเช่นกันและจะรุนแรงกว่าด้วย ในระบอบประชาธิปไตย เราต้องแก้ไขความขัดแย้งโดยสันติวิธี โดยการเลือกตั้ง ซึ่งใช้กันมา 2 พันปีแล้ว และไม่มีประเทศพัฒนาใดในโลกที่แช่แข็งการเลือกตั้งแล้วทำการปฏิรูปก่อนโดยคณะบุคคลใดบุคคลหนึ่ง" นายนพดล กล่าว

พร้อมยืนยันว่า ทางออกของประเทศ คือกุญแจ 5 ดอก โดยกุญแจดอกที่ 1 เริ่มจากการเลือกตั้งให้สำเร็จ ผู้ที่รู้ว่ากุญแจดอกนี้อยู่ที่ไหนคือนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ เพราะพรรคการเมืองที่เหลือทั้งหมดและคนไทยที่ไม่ใช่ กปปส.พร้อมเลือกตั้งทั้งสิ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ