ศอ.รส.คาดอัยการคดีพิเศษจะสั่งฟ้องแกนนำกปปส.ล็อตแรก 58 คน ได้ใน 8 พ.ค.

ข่าวการเมือง Wednesday April 30, 2014 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) เปิดเผยถึงผลการประชุมในประเด็นที่สำคัญวันนี้ เรื่องแรก ศอ.รส.ได้รับรายงานจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เกี่ยวกับความคืบหน้าในการดำเนินคดีพิเศษกรณีแกนนำ กปปส.รวมทั้งนายสุเทพ เทือกสุบรรณ และผู้กระทำผิดกฎหมายซึ่งถูกดำเนินคดีฐานร่วมกันเป็นกบฏ ร่วมกันยุยงให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมาย ร่วมกันมั่วสุมให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง และความผิดฐานอื่นๆ ที่ต่อเนื่องหรือเกี่ยวพันกัน คือ ความผิดเกี่ยวกับการขัดขวางการเลือกตั้ง และการบุกรุกสถานที่ราชการนั้น

ขณะนี้มีแกนนำ กปปส.และผู้กระทำผิดกฎหมายที่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีดังกล่าวเพิ่มเติมอีก 236 รายจากการกระทำผิดฐานขัดขวางการเลือกตั้ง จึงมีจำนวนผู้ต้องหาทั้งสิ้น 316 ราย ซึ่งคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ อันประกอบด้วยพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ พนักงานอัยการ และพนักงานสอบสวนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้สรุปสำนวนคดีดังกล่าวแล้ว โดยจะส่งไปยังพนักงานอัยการในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้

ทั้งนี้จะแยกส่งสำนวนในครั้งแรกจำนวน 58 ราย โดยมีความเห็นควรสั่งฟ้องทุกคนทุกข้อหาตามฐานความผิด ซึ่งคาดว่าพนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษจะได้มีคำสั่งทางคดีและฟ้องผู้กระทำผิดได้ในวันที่ 8 พฤษภาคม 2557 อันเป็นวันครบกำหนดฝากขังของผู้ต้องหาบางราย โดยหากผู้ต้องหาคนใดที่ยังไม่เข้ามอบตัวต่อพนักงานสอบสวน และพนักงานอัยการได้มีคำสั่งควรสั่งฟ้องแล้ว คณะพนักงานสอบสวนก็จะได้ขออำนาจศาลเพื่อออกหมายจับและนำตัวมาฟ้องต่อศาลต่อไป ส่วนผู้ต้องหาที่เหลือทั้งหมด ก็จะได้สรุปสำนวนการสอบสวนส่งพนักงานอัยการภายในกลางเดือนพฤษภาคม 2557 เช่นกัน

ศอ.รส.ขอเรียนย้ำต่อพี่น้องประชาชนว่า การดำเนินคดีดังกล่าวเป็นการดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมตามปกติของหน่วยงานถึง 3 หน่วยงาน มีความโปร่งใสและตรงไปตรงมาตามข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย ไม่ได้มีการกลั่นแกล้งหรือช่วยเหลือแต่อย่างใด และเป็นที่ชัดเจนว่า แม้การเข้าร่วมการชุมนุมจะเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ แต่หากมีการกระทำผิดต่อกฎหมายอย่างหนึ่งอย่างใดในการเข้าร่วมชุมนุมแล้ว ท่านก็จะต้องถูกดำเนินคดีทุกคนไปโดยไม่มีการละเว้น ท่านจึงควรใช้วิจารณญาณหลีกเลี่ยงการเข้าร่วมชุมนุมดังกล่าว

เรื่องที่สอง ตามนโยบายของ ศอ.รส.ร่วมกับส่วนราชการต่างๆ ได้เห็นถึงความจำเป็นและความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนจากการที่กลุ่ม กปปส.หรือกลุ่มอื่นใดได้นำมวลชนไปปิดล้อมสถานที่ราชการหรือหน่วยงานของรัฐต่างๆ ดังนั้น ศอ.รส.ร่วมกับส่วนราชการจึงได้ดำเนินการเปิดสถานที่ราชการต่างๆ ที่ถูกปิดให้เริ่มเปิดทำการได้ถึง 70 แห่งแล้ว

ทั้งนี้ ศอ.รส.ขอร้องกลุ่มมวลชนทุกกลุ่มไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม กปปส. กลุ่ม นปช. หรือกลุ่มอื่นใดให้งดเว้นการเข้าปิดล้อม ปิดกั้นและคุกคามการทำงานของข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรอิสระ ศาล และหน่วยงานต่างๆ เพราะเป็นการก่อให้เกิดความเสียหายต่อบ้านเมืองอย่างมาก โดยเฉพาะการให้บริการประชาชนของหน่วยงานต่างๆ ก็จะต้องหยุดลง หรือเป็นโดยล่าช้าหรือเสียหาย อันเป็นการกระทำความผิดต่อกฎหมาย โดยหาได้เกิดประโยชน์กับฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเลย

นอกจากนี้ ศอ.รส.ยังมีนโยบายให้ส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและอาญากับแกนนำกลุ่ม กปปส.หรือกลุ่มอื่นใดที่มีพฤติกรรมดังกล่าว ซึ่งศาลได้มีการออกหมายจับผู้กระทำผิดแล้วหลายราย และแม้ว่าการเข้าจับกุมผู้กระทำผิดอาจจะไม่สามารถดำเนินการได้ทันที แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะไม่ละเลย และจะทำการจับกุมดำเนินคดีทันทีเมื่อมีโอกาสอันเหมาะสมว่าจะไม่เกิดการปะทะหรือสูญเสีย ซึ่งความผิดในเรื่องนี้มีอายุความอันยาวนาน โดยขณะนี้ มีหน่วยราชการเข้าแจ้งความดำเนินคดีในข้อหาบุกรุก ปิดล้อมสถานที่ราชการหรือหน่วยงานของรัฐแล้วทั้งหมด 28 หน่วยงาน เป็นจำนวนทั้งสิ้น 37 คดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ