เลือกตั้ง'57: กกต.เปิด 5 ข้อเสนอหารือนายกฯ เพื่อกำหนดกรอบเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Wednesday April 30, 2014 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า ในช่วงเช้าที่ผ่านมา กกต. ได้มีการหารือถึงข้อเสนอ 5 ข้อเพื่อได้นำมาหารือกับรัฐบาล สำหรับ 5 ข้อเสนอของกกต. คือ รัฐบาลจะต้องสามารถรับประกันในด้านบรรยากาศการเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรม, ฝ่ายความมั่นคงจะต้องมีส่วนสนับสนุนให้การจัดการเลือกตั้งสำเร็จ และเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย, รัฐบาลต้องวางตัวเป็นกลาง ไม่ใช่อำนาจในฐานะรัฐบาลรักษาการเพื่อก่อให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบในการเลือกตั้ง

นอกจากนี้ ในกรณีที่การเลือกตั้งครั้งต่อไป กรรมการการเลือกตั้งเห็นว่า การดำเนินการเลือกตั้งจะเป็นไปโดยไม่เสรีและเป็นธรรม หรือไม่สงบเรียบร้อย กกต.จะขอใช้สิทธิ์ในการเลื่อนวันลงคะแนน ในเฉพาะพื้นที่ที่เป็นปัญหา ซึ่งอาจเป็น รายหน่วย รายเขต รายจังหวัด หรือ แม้กระทั่งเป็นรายภาค หรือ ทั้งประเทศ และรัฐบาลต้องยอมรับสภาพที่การเลือกตั้งอาจจะหย่อนบัตรสำเร็จ แต่อาจจะไม่สามารถเปิดสภาได้ใน 30 วัน

ทั้งนี้ การหารือในวันนี้ ได้มีการเปลี่ยนสถานที่หารือจากสำนักงาน กกต. ที่ศูนย์ราชการฯ มายังโรงเรียนนายเรืออากาศ ย่านดอนเมือง เนื่องจากบริเวณศูนย์ราชการ มีกลุ่มผู้ชุมนุม คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ปักหลักชุมนุมในบริเวณใกล้เคียง กกต.จึงเกรงว่านายกรัฐมนตรีและคณะ จะเดินทางไปร่วมประชุมลำบากและ

สำหรับผู้เข้าร่วมหารือในวันนี้ ทางรัฐบาลประกอบด้วย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม พร้อมด้วย นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี, นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกฯ และรมว.กระทรวงการต่างประเทศ, นายชัยเกษม นิติศิริ รมว.ยุติธรรม, นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ รมช.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย พล.อ.นิพัทธิ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหม, นายวิบูลย์ สงวนพงษ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และพล,ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ