"ยิ่งลักษณ์"หวังประเทศหลุดพ้นความขัดแย้ง เดินหน้าเลือกตั้งได้รัฐบาลใหม่โดยเร็ว

ข่าวการเมือง Wednesday April 30, 2014 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม โพสต์เฟซบุ๊คว่า ได้เชิญหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่ามาร่วมประชุมเพื่อติดตามปัญหาที่มีผลกระทบต่อประชาชนและการบริหารราชการแผ่นดินเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง จากเดิมที่จะมีการเลือกตั้งภายใน 60 วัน หลังจากยุบสภาตามกรอบของรัฐธรรมนูญ และสามารถจัดตั้งรัฐบาลที่มีอำนาจเต็มในการบริหารราชการแผ่นดินเพื่อแก้ไขปัญหาของประชาชน แต่ปัจจุบันการเลือกตั้งล่าช้ากว่ากรอบเวลาไปกว่า 3 เดือนแล้ว
"ดิฉันหวังเป็นอย่างยิ่งว่าประเทศจะสามารถหลุดพ้นจากความขัดแย้ง และทุกฝ่ายสามารถหันหน้าพูดคุยกันอย่างสันติ รวมทั้งสามารถเดินหน้าจัดการเลือกตั้งได้ตามกรอบของรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ได้รัฐบาลที่มาจากความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริงโดยเร็ว" นายกรัฐมนตรี ระบุ

ทั้งนี้ รัฐบาลได้มองเห็นถึงปัญหาที่จะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและสังคมจากเหตุการณ์ปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการจัดทำงบประมาณปี 2558 ที่ต้องล่าช้าออกไป แนวโน้มการจัดเก็บรายได้ลดลง ความมั่นคงด้านไฟฟ้าในภาคใต้จากการปิดแหล่งก๊าซธรรมชาติในประเทศมาเลเซีย การส่งออกที่ยังอยู่ในภาวะหดตัว ความเชื่อมั่นของภาคเอกชนและภาคการท่องเที่ยวที่ลดลง การจัดทำรายงานการค้ามนุษย์(TIP report) รวมทั้งการติดตามสถานการณ์ภัยแล้งและการจัดทำเกษตรโซนนิ่ง

"ถึงแม้ว่าในปัจจุบันการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลจะสามารถดำเนินการได้อย่างจำกัดภายใต้เงื่อนไขตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 มาตรา 181 เพื่อแก้ไขปัญหาของประเทศและไม่มีผลผูกพันต่อรัฐบาลต่อไป ดิฉันก็ได้เร่งรัดให้ทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องบูรณาการเพื่อแก้ไขปัญหาของประชาชน...โดยได้สั่งการให้เลขาธิการคณะรัฐมนตรีตั้งคณะทำงาน ประกอบด้วย สภาพัฒน์ กระทรวงคลัง สำนักงบประมาณ กฤษฎีกา เพื่อเร่งรัดโครงการที่ค้างการพิจารณาอยู่ในปัจจุบันให้สามารถดำเนินการได้โดยเร็ว เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบในวงกว้างต่อพี่น้องประชาชน" น.ส.ยิ่งลักษณ์ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ