ที่ประชุมวุฒิฯ รอหารือตั้งกมธ.สรรหาตุลาการศาลปกครองและป.ป.ช.ต่อในช่วงบ่าย

ข่าวการเมือง Friday May 2, 2014 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากรัฐสภา แจ้งว่า การประชุมวุฒิสภาสมัยวิสามัญนัดแรกเริ่มขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 10.20 น.โดยมีนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม

ทั้งนี้ ก่อนประชุม ส.ว.ทั้งระบบสรรหาและเลือกตั้งได้เข้าสักการะพระสยามเทวาธิราช พระเสื้อเมือง พระทรงเมือง และพระภูมิเจ้าที่ รวมถึงถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว และบันทึกภาพหมู่ ส.ว.ร่วมกัน บริเวณลานด้านหน้าอาคารรัฐสภาอีกด้วย

นายสุรชัยได้กล่าวต้อนรับและแสดงความยินดีกับ ส.ว.เลือกตั้งชุดใหม่ จากนั้นที่ประชุมได้รับทราบรายงานการไต่สวนข้อเท็จจริงของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติกรณีร้องขอให้ถอดถอนนายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล อดีต รมว.ต่างประเทศ, นายชวรัตน์ชาญวีรกูล อดีต รมว.มหาดไทย, นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา และนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา ออกจากตำแหน่ง รวมถึงกรณีที่ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด 36 ส.ว.

จากนั้นที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องด่วน คณะกรรมาธิการเพื่อพิจารณาเสนอรายชื่อบุคคลที่เห็นสมควรเป็นกรรมการตุลาการศาลปกครองผู้ทรงคุณวุฒิ ตามมาตรา 37 แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.2542 และการตั้งคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติและพฤติกรรมทางจริยธรรมของ น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง ผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ตามมาตรา 121 ของรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ที่ประชุมได้อภิปรายแสดงความเห็น แต่ยังไม่ได้ข้อยุติ เพราะยังมีความเห็นขัดแย้งกัน โดยประธานการประชุม ได้เสนอตั้งคณะกรรมาธิการจำนวน 24 คน แบ่งสัดส่วนเป็น ส.ว.สรรหา และ ส.ว.เลือกตั้ง อย่างละครึ่ง ทำให้บรรยากาศการประชุมเริ่มมีการถกเถียงกันถึงสัดส่วนกรรมาธิการ และการทำหน้าที่ประธานฯ ของนายสุรชัย

ขณะที่นายสมศักดิ์ โล่สถาพรพิพิธ ส.ว.ตรัง เสนอให้ ส.ว.ที่มีความอาวุโสสูงสุดทำหน้าที่ประธานไปพลางก่อนส่งผลให้นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา ลุกขึ้นตอบโต้ ยืนยันนายสุรชัยทำหน้าที่อย่างถูกต้องและสมบูรณ์

และเมื่อ 12.00 น. นายสุรชัย ได้ สั่งพักการประชุม และจะเริ่มประชุมในภาคบ่ายในเวลา 13.30 น. หลังจากในช่วงเช้ามีขัอสรุปว่า เสียงส่วนใหญ่เห็นด้วยกับนายสุรชัย ที่เสนอ คือให้คัดเลือกตัวแทนสมาชิกวุฒิสภา ไปทำหน้าที่กรรมาธิการสามัญ เพื่อไปพิจารณาแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิศาลปกครอง โดยจะแบ่งเป็นตัวแทนจากสมาชิกวุฒิสภาที่มาจากการเลือกตั้งครึ่งหนึ่ง และสมาชิกวุฒิสภาที่มาจากการสรรหาอีกครึ่งหนึ่ง ซึ่งในตอนแรกนายสุรชัย เสนอให้มีกรรมาธิการ 24 คน แต่จะมีการหารืออีกครั้งว่าจะมีจำนวนทั้งหมดกี่คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ