ที่ประชุมวุฒิสภานัด 9 พ.ค.เลือกประธานวุฒิสภา-รองประธานคนใหม่-กมธ.

ข่าวการเมือง Friday May 2, 2014 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากรัฐสภา แจ้งว่า การประชุมวุฒิสภาในช่วงเย็นวันนี้ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่ประธานวุฒิสภา เปิดโอกาสให้สมาชิกหารือ ซึ่ง ส.ว.ส่วนใหญ่หยิบยกเรื่องระเบียบวาระการประชุมอื่นๆ เช่น การถอดถอนนายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา และนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา รวมถึงเรื่องการเลือกประธานวุฒิสภาคนใหม่ขึ้นพิจารณาในสมัยประชุมวิสามัญนี้ได้หรือไม่ โดย ส.ว.ยังมีความเห็นแบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย

หลังปิดการหารือแล้ว นายตรี ด่านไพบูลย์ ส.ว.ลำพูน และวันชัย สอนศิริ ส.ว.สรรหา เสนอญัตติเลือกประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภาคนใหม่ และตั้งกรรมาธิการของวุฒิสภา ทำให้มีทั้งสมาชิกอภิปรายแสดงความเห็นด้วยว่าสามารถกระทำได้ แต่สมาชิกบางส่วนคัดค้าน เพราะเกรงว่าจะขัดต่อกฎหมาย และถูกยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ ขณะที่นายวิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์ ส.ว.สรรหา เสนอให้แยกเป็น 2 ญัตติ และให้นำกลับมาพิจารณาใหม่สัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมฯ ได้ลงมติด้วยคะแนน 65 ต่อ 23 เห็นด้วยให้รวมญัตติ จากนั้นนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ได้นัดประชุมวันศุกร์ที่ 9 พ.ค.57 เวลา 13.30 น. ซึ่งในวันดังกล่าวจะมีวาระลงมติเห็นชอบ น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง ผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และวาระเลือกประธานวุฒิสภา รองประธานวุฒิสภา รวมถึงตั้งกรรมาธิการของวุฒิสภาด้วย จากนั้นได้สั่งปิดการประชุมไปเมื่อเวลา 17.30 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ