ดุสิตโพลเผยคนหมดหวังการเมืองไทย ยิ่งขัดแย้งมากขึ้น มองไม่เห็นทางออกปท.

ข่าวการเมือง Sunday May 4, 2014 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในเรื่อง ข่าวการเมืองในทัศนะของประชาชน โดยข่าวการเมืองใดที่ทำให้ประชาชนมีความหวังและชื่นชอบมากที่สุด อันดับ 1 ประชาชนตอบว่ายังไม่มีข่าวการเมืองเรื่องใดที่ทำให้มีความหวังและชื่นชอบ อันดับ 2 ข่าวการพูดคุยเจรจาของฝ่ายต่างๆ ทางการเมือง และอันดับ 3 ข่าวการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วประเทศ

สำหรับข่าวการเมืองที่ประชาชนคิดว่าสร้างความหนักใจและไม่ชื่นชอบมากที่สุด พบว่า อันดับ 1 ข่าวความขัดแย้งทางการเมืองของคนไทย อันดับ 2 ข่าวการเคลื่อนไหว การชุมนุมของม๊อบกลุ่มต่างๆ อันดับ 3 ข่าวการทุจริตคอรัปชั่น ใช้อำนาจหน้าที่ในทางที่ผิด

ส่วนความสับสนวุ่นวายทางการเมืองไทย ณ วันนี้เมื่อเปรียบเทียบกับที่ผ่านๆ มา ประชาชนคิดว่า ณ วันนี้สถานการณ์เป็นอย่างไร ประชาชนส่วนใหญ่ อันดับ 1 ตอบว่ามีความขัดแย้งและวุ่นวายมากขึ้น เพราะกำลังจะมีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้น เช่น การตัดสินคดีที่เกี่ยวกับนายกฯ เลือกตั้ง 20 ก.ค. การนัดชุมนุมใหญ่ของกลุ่มต่างๆ ฯลฯ อันดับ 2 ตอบว่ามีความขัดแย้งและวุ่นวายเหมือเดิม เพราะ ต่างฝ่ายต่างเล่นเกมการเมืองกันไปมา ไม่มีใครยอมใคร ไม่เคารพและเกรงกลัวกฎหมาย ยังไม่เห็นทางออกที่ชัดเจน และอันดับ 3 ตอบว่ามีความขัดแย้งและวุ่นวายน้อยลง เพราะ กระแสของคนในสังคมส่วนใหญ่อยากเห็นบ้านเมืองสงบสุข หลายฝ่ายเริ่มปรับเกม มีการใช้ความรุนแรงลดน้อยลง ฯลฯ

ส่วนคำถามว่า วันนี้ประชาชนมีความหวังว่าการเมืองจะดีขึ้นหรือไม่ อันดับ 1 ระบุว่ายังไม่เห็นแนวทาง และคงจะวุ่นวายเหมือนเดิม เพราะเป็นปัญหาที่มีมานาน ไม่มีทีท่าว่าจะจบลง ยังไม่เห็นว่าจะมีใครหรือมีวิธีการใดที่จะช่วยทำให้สถานการณ์ต่างๆ ดีขึ้นได้ ฯลฯ อันดับ 2 ระบุว่า น่าจะดีขึ้น เพราะเริ่มเห็นว่าหลายฝ่ายต่างช่วยกันหาทางออก กระแสของคนในสังคมอยากเห็นบ้านเมืองสงบสุข ประเทศชาติเดินหน้าต่อไปได้ ฯลฯ อันดับ 3 ระบุว่า น่าจะแย่ลง เพราะกำลังจะมีการตัดสินคดีสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อการเมือง อีกทั้งต่างฝ่ายต่างเรียกร้องเพื่อผลประโยชน์ของตนเองมากเกินไป ฯลฯ

นอกจากนี้ ยังถามประชาชนคิดว่าทางออกของประเทศไทย ณ วันนี้น่าจะเป็นอย่างไร อันดับ 1 ประชาชนตอบว่ายังมองไม่เห็นทางออก อันดับ 2 ตอบว่าทุกฝ่ายหันมาร่วมมือร่วมใจกันแก้ปัญหา เรียนรู้ถึงข้อผิดพลาดและนำมาเป็นบทเรียน และอันดับ 3 มีการเลือกตั้งใหม่ โดยเคารพในการตัดสินใจของประชาชน ให้เป็นไปตามระบอบประชาธิไตย

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,312 คน ระหว่างวันที่ 29 เม.ย.-3 พ.ค.57


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ