"นพดล"ชี้ข้อเสนอของ"อภิสิทธิ์"ขัดรัฐธรรมนูญ ยันเลือกตั้งคือทางออก

ข่าวการเมือง Sunday May 4, 2014 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล ปัทมะ กรรมการกิจการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หลังจากรับทราบข้อเสนอของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์แล้ว เห็นว่าข้อเสนอมีปัญหาใหญ่อย่างน้อย 5 ข้อ คือ 1.การเสนอให้นายกฯ และ ครม.ลาออก ขัดรัฐธรรมนูญ เพราะต้องปฏิบัติหน้าที่จนกว่ามีครม.ใหม่ 2.การให้วุฒิสภาเลือกนายกฯ คนกลาง ขัดรัฐธรรมนูญ เพราะนายกฯ ต้องมาจากการเลือกตั้งและสภาผู้แทนฯต้องเป็นผู้เลือก ส่วน ส.ว.เกือบกึ่งหนึ่งแต่งตั้งเข้ามาไม่เป็นประชาธิปไตย 3.ปิดกั้นไม่ให้ประชาชนทั้งประเทศมีส่วนร่วมในการปฏิรูป เพราะจะเอาเฉพาะข้อเสนอของ กปปส.และเครือข่ายปฏิรูปเท่านั้นไปลงประชามติ

4. ข้อเสนอของนายอภิสิทธิ์ เหมือนข้อเสนอของคุณสุเทพและ กปปส. โดยคุณอภิสิทธิ์ ไม่ไปฟังความเห็นของรัฐบาลและ นปช. และพรรคเพื่อไทยก่อนทำข้อเสนอ จึงเป็นข้อเสนอที่เรียกร้องฝ่ายเดียว 5.การระบุว่าจะมีรัฐบาลเฉพาะกาล 5 เดือนจึงเลือกตั้งใหม่นั้น ไม่มีหลักประกันใดๆ ว่าจะไม่ยาวกว่านั้นและจะมีการเลือกตั้งตามกำหนด เท่ากับทำลายกระบวนการประชาธิปไตยและเอาประเทศไปอยู่บนความไม่แน่นอน

นายนพดล กล่าวว่า ประเทศมีทางออกที่ไม่ฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญและไม่ทำลายหลักการประชาธิปไตยเช่นข้อเสนอของนายอภิสิทธิ์ คือข้อเสนอกุญแจ 5 ดอกหาทางออกประเทศ โดยกุญแจดอกที่ 1 การเดินหน้าเลือกตั้งโดยทุกพรรคลงสมัคร ดอกที่ 2 ทุกพรรคเสนอแนวทางปฏิรูปให้ประชาชนพิจารณาก่อนเลือกตั้งซึ่งเสมือนการทำประชามติประเด็นปฏิรูปไปในตัว ดอกที่ 3 หลังเลือกตั้งให้ออกกฎหมายมีสภาปฏิรูป ดอกทื่ 4 รัฐบาลใหม่เป็นรัฐบาลปฏิรูปอยู่ในวาระ 6-12 เดือน แล้วยุบสภาเลือกตั้งใหม่ และกุญแจดอกที่ 5 ถ้ามีการแก้ไขรัฐธรรมนูญหลายประเด็นให้ทำประชามติ ข้อเสนอของตนนี้ไม่แช่แข็งรัฐธรรมนูญและกฎหมาย ไม่เว้นวรรคการเลือกตั้ง ไม่ลำเอียงเข้าข้างคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง และเป็นประชาธิปไตยที่สุดเพราะให้ประชาชนทั้งประเทศร่วมกันหาทางออก

"คุณอภิสิทธิ์ ไม่ต้องเว้นวรรคการเมืองด้วย การเลือกตั้งจึงเป็นทางออกที่ตรงที่สุด ยุติธรรมที่สุด เมื่อเราสามารถเดินบนถนนไปยังเป้าหมายได้ แล้วเราจะลงไปเดินในท้องร่องหรือพงหนามไปทำไม" นายนพดล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ