(เพิ่มเติม) นายกฯ เข้าชี้แจงศาลรธน.คดีย้าย"ถวิล เปลี่ยนศรี","ไพบูลย์"ร้องให้ครม.ทั้งชุดพ้นหน้าที่

ข่าวการเมือง Tuesday May 6, 2014 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้เดินทางมาถึงยังศาลรัฐธรรมนูญแล้ว โดยวันนี้ศาลรัฐธรรมนูญได้นัดไต่สวนพยานเวลา 10.00 น. ในกรณีที่ประธานวุฒิสภาส่งความเห็นของสมาชิกวุฒิสภา เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 182 วรรคหนึ่ง (7) ประกอบรัฐธรรมนูญมาตรา 268 หรือไม่ จากที่มีคำสั่งโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี จากตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)

วันนี้ศาลฯ นัดไต่สวนพยานทั้งหมด 4 ปาก ประกอบด้วย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี, นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา ในฐานะผู้ยื่นคำร้อง, นายถวิล เปลี่ยนศรี และ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม และอดีตเลขาธิการ สมช. ซึ่งล่าสุดพยานทั้ง 4 ปากเดินทางมาครบแล้ว โดยหากศาลรัฐธรรมนูญได้รับฟังการไต่สวนข้อเท็จจริงจากพยานทั้งหมดแล้วเห็นว่ามีข้อมูลและข้อเท็จจริงครบถ้วนเพียงพอ ก็อาจจะมีคำสั่งนัดวันแถลงด้วยวาจาก่อนลงมติ หรือมีคำสั่งอย่างใดอย่างหนึ่ง

สำหรับประเด็นพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญมี 3 เรื่อง คือ 1.เมื่อยุบสภาแล้ว ความเป็นรัฐมนตรีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะสิ้นสุดลงหรือไม่ 2. น.ส.ยิ่งลักษณ์ กระทำการต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญจนเป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดหรือไม่ และ 3.หากความเป็นรัฐมนตรีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์สิ้นสุดลงแล้ว จะเป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของ ครม.ทั้งชุดสิ้นสุดลงด้วยหรือไม่

ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญชี้แจงว่าการไต่สวนพยานแค่ 4 ปากก็เพียงพอแล้ว แม้ทั้ง 2 ฝ่ายจะร้องขอให้เพิ่มพยานมากกว่านี้ แต่ศาลไม่อนุญาตให้เช่นกัน

ศาลรัฐธรรมนูญได้เริ่มไต่สวนนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา เป็นปากแรก ซึ่งนายไพบูลย์ ขึ้นเบิกความว่า ผู้ร้องกระทำการต้องห้ามโดยย้าย พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี จากตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) มาเป็นเลขาธิการ สมช.เพื่อให้ตำแหน่งว่างลง เพื่อประโยชน์ต่อเครือญาติ คือ ให้ พล.ต.อ.เพรียวพันธุ์ ดามาพงศ์ ขึ้นมาเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.)แทน

พร้อมกันนั้น นายไพบูลย์ ระบุว่า กรณีดังกล่าวแตกต่างจากกรณีที่นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี ที่พ้นจากความเป็นรัฐมนตรีจากกระทำความผิดส่วนตัว แต่กรณีกรณีนี้เป็นการกระทำต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญร่วมกันของ ครม.ทั้งชุด จึงขอให้ศาลสั่งให้มีการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ทันทีหากความเป็นรัฐมนตรีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ สิ้นสุดลงโดยอนุโลม

ในช่วงทนายผู้ถูกร้องซักค้าน นายไพบูลย์ ยอมรับว่าเคยเป็นที่ปรึกษาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเมื่อปี 50 และรับรู้ว่านายกรัฐมนตรีแบ่งงาน สตช.ให้รองนายกรัฐมนตรีดูแล นอกจากนี้ ตัวนายไพบูลย์เคยขึ้นเวทีปราศรัยของคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.)โดยต้องการให้รัฐบาลนี้พ้นจากการบริหารราชการแผ่นดิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ