นายกฯแจงศาลย้าย"ถวิล"ไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์เครือญาติ-ยันไม่แทรกแซง ก.ตช.

ข่าวการเมือง Tuesday May 6, 2014 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะพยานกรณีการโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี จากตำแหน่งเลขาธิการ สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญว่า ได้มอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนนตรีดูแล โดยไม่ได้รวบอำนาจไว้เพียงคนเดียว และบริหารงานโดยคำนึงถึงประเทศชาติ ประชาชน ไม่ได้คำนึงถึงเครือญาติตามที่ถูกกล่าวหา ซึ่งจะเห็นได้ว่าแม้ พล.ต.อ.เพรียวพันธุ์ ดามาพงศ์ จะเกษียณราชการจากตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) แล้วก็ไม่ได้เข้ามาร่วมรัฐบาล

พร้อมกันนั้น นายกรัฐมนตรีอ้างว่าความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงไปแล้วจากการยุบสภาเพื่อคืนอำนาจให้ประชาชนตัดสินใจลงคะแนนเลือกตั้ง แต่สาเหตุที่ยังต้องทำหน้าที่รักษาการอยู่นั้น เพราะเป็นไปตามที่กฎหมายรัฐธรรมนูญกำหนดไว้

นายกรัฐมนตรียังได้ตอบข้อซักถามของศาลฯ ว่า การโยกย้ายไม่ได้มีการวางแผนล่วงหน้า แต่เป็นการทาบทามของรัฐมนตรีที่กำกับดูแลงานนั้นๆ และเจ้าตัวสมัครใจ ซึ่งการแต่งตั้ง พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี มาเป็นเลขาธิการ สมช. เนื่องจากมีผลงานเรื่องการดูแลความมั่นคง ส่วนที่ พล.ต.อ.วิเชียร ข้ามไปเป็นปลัดกระทรวงคมนาคม ก็เป็นเพราะการทาบทามของ รมว.คมนาคมเอง

นายกรัฐมนตรี ยังชี้แจงว่า แม้จะเป็นประธานคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ(ก.ตช.) แต่ก็ไม่สามารถแทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้ายตำแหน่ง ผบ.ตร.ได้ เพราะเป็นมติเอกฉันท์ของบอร์ด อีกทั้ง พล.ต.อ.เพรียวพันธุ์ มีประสบการณ์ด้านงานปราบปรามยาเสพติด และมีความอาวุโส ซึ่งสอดคล้องกับ 1 ใน 16 นโยบายที่รัฐบาลได้แถลงไว้กับรัฐสภา และตลอดเวลาที่บริหารราชการไม่เคยแทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้ายใดๆ

ด้านนายถวิล เปลี่ยนศรี ขึ้นเบิกต่อศาลว่า การโยกย้ายตนเองออกจากตำแหน่งเลขาธิการ สมช.ไม่ได้เป็นไปตามระบบคุณธรรมหรือประโยชน์ในการทำงาน แต่เป็นการกระทำเพื่อแก้ปัญหาภายใน สตช.ที่พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ถูกกดดันที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาเรื่องบ่อนพนัน ซึ่งเป็นจังหวะเดียวกับที่รองนายกฯ ซึ่งกำกับดูแล สมช.ไม่พอใจที่ตนเองเคยทำงานกับรัฐบาลก่อน

ทั้งนี้ ยังเห็นว่า กระบวนการแต่งตั้งโยกย้าย ผบ.ตร.และเลขาธิการ สมช.เป็นไปอย่างเร่งรีบและข้ามขั้นตอน โดยใช้เวลาไม่ถึง 2 เดือน เพราะหนังสือที่พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรี มีความเห็นว่ามีตำแหน่งรับโอน พล.ต.อ.วิเชียร มาที่ สมช.นั้นลงวันอาทิตย์ที่ 4 ก.ย.54 แต่น.ส.กฤษณา สีหลักษณ์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในขณะนั้นที่กำกับดูแล สมช.ได้ลงนามเห็นชอบวันจันทร์ที่ 5 ก.ย.54 แสดงว่าเรื่องนี้ไม่ได้ผ่านตามขั้นตอนที่ต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐมนตรีที่กำกับดูแล สมช.ก่อนที่จะไปถึงยังรองนายกฯ แล้วจึงเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ