กกต.ยังไม่เสนอร่าง พ.ร.ฎ.เลือกตั้งฯ ขอนัดหารือนายกฯ-รัฐบาลอีกรอบก่อน

ข่าวการเมือง Tuesday May 6, 2014 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มีมติให้ส่งหนังสือด่วนที่สุดถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชิรวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เพื่อขอนัดหารือเรื่องการตรา พ.ร.ฎ.การกำหนดวันเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไป ร่วมกันอีกครั้งภายใน 3-5 วัน หลังคณะกรรมการกฤษฎีกามีความเห็นในเรื่องดังกล่าวต่างจาก กกต. ทำให้ กกต.ยังไม่สามารถส่งร่าง พ.ร.ฎ.การกำหนดวันเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไป ให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) ตามที่กำหนดไว้เบื้องต้นในวันนี้ได้
"ตอนนี้นายกรัฐมนตรีทราบเรื่องแล้ว แต่ยังไม่ได้มีการตอบรับหรือนัดหมายกันว่าจะจะประชุมร่วมกันวันไหน"นายภุชงค์ กล่าว

เลขาธิการ กกต.กล่าวว่า ณ ขณะนี้กรอบเวลาการเลือกตั้งใหม่ยังเป็นวันที่ 20 ก.ค.57 ตามเดิม

สำหรับเนื้อหาของหนังสือด่วนที่สุด ซึ่ง กกต.ส่งถึงนายกรัฐมนตรี ประกอบด้วย 1.การตรา พ.ร.ฎ.การกำหนดวันเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไป ตามแบบแผนเดิมจะไม่มีการกำหนดแนวทางการแก้ปัญหาต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต แต่ กกต.เห็นว่า การตรา พ.ร.ฎ.การกำหนดวันเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไปในครั้งนี้เพื่อแก้ปัญหาสำคัญของชาติเกี่ยวกับการเลือกตั้งจึงสามารถกระทำได้

2.จากเหตุการณ์ความไม่สงบที่จากการชุมนุมคัดค้านการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา ทำให้ กกต.เสนอนายกรัฐมนตรีให้เลื่อนวันเลือกตั้งออกไปก่อน และรัฐมนตรีหลายคนเห็นว่าไม่สามารถเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปได้ จนเป็นที่มาให้ กกต.ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่าหากมีเหตุที่นำไปสู่ความเสียหายร้ายแรงให้ กกต.แจ้งรัฐบาลเพื่อตรา พ.ร.ฎ.การกำหนดวันเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไป ออกมาใหม่

และ 3.ข้อบัญญัติที่ กกต.กำหนดขึ้นเพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าจะสามารถจัดการเลือกตั้งได้โดยชอบตามรัฐธรรมนูญ และสามารถจัดการเลือกตั้งได้แน่นอน จากเดิมที่ไม่มีข้อบัญญัติไว้ ทำให้ กกต.ไม่สามารถดำเนินการได้

เลขาธิการ กกต.ยืนยันว่า กกต.ดำเนินการตามกรอบและอำนาจหน้าที่ที่มีอยู่ ไม่ได้นำเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในวันพรุ่งนี้มาเป็นปัจจัยในการพิจารณาแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ