สตง.จี้"ยิ่งลักษณ์"รับผิดชอบค่าใข้จ่ายเลือกตั้ง 2 ก.พ.หลังทักท้วงแล้วไม่ฟัง

ข่าวการเมือง Wednesday May 7, 2014 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ได้ทำหนังสือด่วนที่สุดถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ขณะที่ยังรักษาการในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ เรื่องการตรวจสอบการใช้จ่ายเงินในการดำเนินการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อวันที่ 2 ก.พ.57 เนื่องจาก สตง.พิจารณาแล้วเห็นว่าการดำเนินการดังกล่าวเป็นการใช้ดุลยพินิจโดยไม่ชอบด้วยเหตุผลและก่อให้เกิดความเสียหาย ย่อมเข้าข่ายเป็นการกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งจะต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อไป

เนื้อหาในหนังสือของ สตง.ระบุว่า ได้รับแจ้งจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าได้แจ้งให้นายกรัฐมนตรีกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ แต่เมื่อยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงวันเลือกตั้งใหม่ กกต.ก็ต้องดำเนินการจัดการเลือกตั้งต่อไปก่อนที่ กกต.จะยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยว่าสามารถกำหนดวันเลือกตั้งทั่วไปขึ้นใหม่ได้หรือไม่ และเป็นอำนาจของนายกฯ หรือ กกต. ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่าสามารถกระทำได้โดยเป็นอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบร่วมกันของนายกฯ และประธาน กกต. แต่ข้อเท็จจริงปรากฎว่ามีการดำเนินการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. จนกระทั่งศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยในภายหลังว่าเป็นการเลือกตั้งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ครบทุกเขตในวันเดียวกัน

"จากการที่ สตง.ได้เคยแสดงความกังวลและห่วงใยต่อการใช้จ่ายงบประมาณแผ่นดินในการจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 2 ก.พ.57 (วงเงิน 3,885 ล้านบาท) ว่ามีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดความสูญเปล่า ภายใต้สถานการณ์ความไม่สงบเรียบร้อยในการจัดการเลือกตั้ง เช่น การจัดตั้งศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) ตามประกาศพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในระหว่างการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งภายหลังเป็นศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ตามพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรจนถึงปัจจุบัน ทำให้ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการจัดการเลือกตั้งของ กกต.และค่าใช้จ่ายของหน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจที่สนับสนุนของกกต.จำนวน 18 หน่วยเกิดความสูญเปล่าที่สูญเสียไป"

ดังนั้น การใช้จ่ายเงินงบประมาณแผ่นดินเพื่อดำเนินการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.ในครั้งต่อไป รัฐบาลและหน่วยงานที่รับผิดชอบจะต้องกำหนดมาตรการ หรือวิธีการปฏิบัติในแต่ละขั้นตอนให้เกิดความเชื่อมั่นได้ว่าการเลือกตั้งจะบรรลุผลตามวัตถุประสงค์ หากรัฐบาลไม่สามารถควบคุมหรือกำหนดให้มีการเลือกตั้งภายใต้สถานการณ์ดังเช่นที่ผ่านมา จนส่งผลให้การเลือกตั้งไม่สำเร็จตามวัตถุประสงค์ รัฐบาลจะต้องรับผิดชอบกับความเสียหายที่เกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และหากผลเป็นประการใดโปรดแจ้งให้ สตง.ทราบเพื่อประกอบการตรวจสอบตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ.2542


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ