ส.ว.บางส่วนเล็งวอล์คเอาท์หากวันนี้เลือกประธาน/"สุรชัย"ค้านเสนอนายกฯม.7

ข่าวการเมือง Friday May 9, 2014 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากรัฐสภา เปิดเผยว่า การประชุมวุฒิสภาวันนี้มีกำหนดจะเริ่มขึ้นในเวลา 13.30 น. โดยมีวาระสำคัญคือ การพิจารณาให้ความเห็นชอบน.ส.สุภา ปิยะจิตติ ให้ดำรงตำแหน่งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) หลังผ่านการตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีวาระสำคัญ คือ การพิจารณาญัตติการเลือกประธาน และรองประธานวุฒิสภา รวมถึงการตั้งคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อสรรหา ส.ว.ดำรงตำแหน่งกรรมาธิการสามัญประจำวุฒิสภาด้วย โดยในการชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา ล่าสุดยังคงปรากฏชื่อ 3 แคนดิเดต ได้แก่ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภา, พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ ส.ว.สรรหา และนายจองชัย เที่ยงธรรม ส.ว.สุพรรณบุรี

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่อาคาร 2 รัฐสภา โดยขณะนี้ ส.ว.ได้ทยอยเดินทางเข้าหารือกันนอกรอบตั้งแต่ช่วงเช้า โดยแบ่งเป็นกลุ่ม ส.ว.ชุดใหม่ กับ ส.ว.ชุดเก่า เพื่อกำหนดท่าทีก่อนเข้าการประชุมในช่วงบ่าย โดยเฉพาะการเลือกประธานวุฒิสภาที่สมาชิกยังมีความคิดเห็นไม่ตรงกันว่าควรจะเดินหน้าหรือชะลอการเลือกไปก่อน เนื่องจากไม่มั่นใจอำนาจหน้าที่ ซึ่ง ส.ว.บางส่วนยืนยันจะวอคเอาท์หากวันนี้มีการเลือกประธานวุฒิสภา

ด้านนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภา ปฏิเสธแนวคิดการเสนอนายกรัฐมนตรีมาตรา 7 หากได้รับเลือกเป็นประธานฯ เนื่องจากเห็นว่ายังมีกลไกอื่นที่สามารถแก้ไขปัญหาประเทศได้ และไม่ควรตีความกฎหมายในลักษณะที่ปิดทางออกของบ้านเมือง และแสดงความพร้อมในการลงชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา เพราะมองว่าขณะนี้บ้านเมืองประสบปัญหาวิกฤต จะปฏิเสธการทำหน้าที่ไม่ได้

ส่วนกรณีมีเสียงเรียกร้องให้ตนเองลาออกจากตำแหน่งรองประธานวุฒิสภาก่อนลงชิงตำแหน่งประธานนั้น ยืนยันว่า ไม่ยึดติดตำแหน่ง แต่ติดเงื่อนไขที่ไม่มีผู้ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ซึ่งอาจทำให้เกิดสูญญากาศภายในวุฒิสภาได้

สำหรับประเด็นการถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดนั้น นายสุรชัย ระบุว่ามีความเป็นไปได้ที่จะขอให้มีการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญอีกครั้ง เพื่อพิจารณาเรื่องการถอดถอนน.ส.ยิ่งลักษณ์

ขณะที่ พล.ต.อ.จงรัก ปฏิเสธกระแสข่าวพรรคเพื่อไทยสนับสนุนการลงชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา พร้อมยืนยันความเป็นอิสระและแสดงความพร้อมในการลงชิงตำแหน่งดังกล่าว ซึ่งหากได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกวุฒิสภา และพร้อมแสดงวิสัยทัศน์ในการทำหน้าที่โดยจะวางตัวเป็นกลางไม่เอนเอียงเข้าข้างฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด แต่ปฏิเสธแสดงความคิดเห็นถึงการทำหน้าที่ของประธานวุฒิสภาในการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี มาตรา 7

และ นายจองชัย เที่ยงธรรม ยืนยันที่จะลงชิงตำแหน่งแม้รู้ตัวว่าจะไม่สามารถเอาชนะคู่แข่งได้ แต่เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับ ส.ว.กลุ่มที่มีความคิดเป็นกลางทางการเมือง พร้อมยอมรับว่าขณะนี้ตัวเลข ส.ว.ที่สนับสนุนตนเองลดลง เนื่องจากมีการล็อบบี้จากฝ่ายการเมืองเกิดขึ้น


แท็ก รัฐสภา   ป.ป.ช.   ส.ว.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ