ปชป.ออกแถลงการณ์เรียกร้องทุกฝ่ายอย่าใช้ความรุนแรง-ร่วมหาทางออกประเทศ

ข่าวการเมือง Saturday May 10, 2014 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ออกแถลงการณ์พร้อมจดหมายเปิดผนึก โดยมีข้อเรียกร้องระบุว่า

1.ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติการยั่วยุให้เกิดการเผชิญหน้าระหว่างมวลชนฝ่ายสนับสนุนของกลุ่มต่างๆ โดยเฉพาะมวลชนคนเสื้อแดงซึ่งจะมีการชุมนุมใหญ่ในที่ 10 พฤษภาคม ที่ถนนอักษะ โดยมวลชนเหล่านี้ได้รับการสนับสนุนและอำนวยความสะดวกจากรัฐบาลอย่างเปิดเผย พรรคจึงมีความกังวลว่า เมื่อรัฐบาลเข้าสู่ภาวะจนมุมทางการเมือง จะหันมาใช้ยุทธศาสตร์ความรุนแรงเพื่อข่มขู่คุกคามหวังแก้สถานการณ์ทางการเมืองให้กับตนเอง พรรคจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลดูแลการชุมนุมของทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียม และคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนโดยไม่มีการแบ่งแยก ขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐทำหน้าที่โดยยึดถือความถูกต้อง ยึดหลักกฎหมายของบ้านเมืองอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้สถานการณ์พัฒนาไปสู่การเผชิญหน้าและการนองเลือด

2.ขอเรียกร้องให้รัฐบาลยุบศูนย์อำนวยการรักษาความสงบ (ศอ.รส.) เนื่องจากพฤติกรรมของผู้ที่มีบทบาทใน ศอ.รส. มักจะใช้อำนาจไปเพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง มีการออกแถลงการณ์บิดเบือน ไม่ถูกต้อง เกินขอบเขตอำนาจหน้าที่ วิพากษ์วิจารณ์ศาลและกระบวนการยุติธรรมอย่างเปิดเผย ข่มขู่คุกคามมวลชนที่เห็นต่างกับรัฐบาล อีกทั้ง ศอ.รส.ยังเป็นหน่วยงานที่มีปัญหาความชอบธรรมทางด้านกฎหมาย เพราะจัดตั้งหน่วยงานหลังการยุบสภา ซึ่งไม่ได้มีการขออนุมัติจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) และศอ.รส.ไม่ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานราชการ โดยเฉพาะฝ่ายทหาร พรรคจึงเห็นว่าการดำเนินการดังกล่าวเป็นไปเพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง และยิ่งจะสร้างความแตกแยกให้มากขึ้นในสังคมไทย

3. พรรคขอเรียกร้องให้รัฐบาลและพรรคเพื่อไทย (พท.) ยุติการโจมตีกระบวนการยุติธรรมและองค์กรศาล พท.ต้องมีมาตรฐานในการเคารพกระบวนการยุติธรรมในทุกกรณี มิใช่เลือกเฉพาะกรณีที่ตนและพรรคพวกได้รับผลประโยชน์ และขอให้ยุติท่าทีในการสร้างความสับสนให้กับสังคม

4.ปัญหาความชอบธรรมของรัฐบาลรักษาการก็ยังเป็นที่ถกเถียงทั้งในแง่ของอำนาจของผู้ที่ดำรงตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรี และอำนาจของผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนนั้นจะสามารถกระทำการในขอบเขตต่างๆ ได้มากน้อยเพียงใด ซึ่งเป็นปัญหาหนึ่งที่ทำให้เกิดความสับสนและการไม่ยอมรับรัฐบาลเพิ่มมากขึ้น รัฐบาลจึงควรตัดสินใจที่จะเสียสละดำเนินการเพื่อให้เกิดความชัดเจน เพื่อให้ปัญหาและผลประโยชน์ของประเทศสามารถถูกแก้ไขและผลักดันได้อย่างเป็นรูปธรรม

และ 5.พรรคไม่ต้องการเห็นการเผชิญหน้า การสูญเสีย การเปลี่ยนแปลงนอกกฎหมาย การฉีกรัฐธรรมนูญและการปฏิวัติรัฐประหาร โดยทางออกที่เหมาะสมของประเทศคือ ทุกฝ่ายต้องร่วมกันรับผิดชอบ ไม่ผลักภาระให้เป็นปัญหาของบ้านเมือง ต้องร่วมกันหาคำตอบให้ประเทศ แนวคิดการปฏิรูปต้องได้รับการผลักดันอย่างเป็นรูปธรรม กระบวนการประชาธิปไตยต้องเดินหน้าไปอย่างมั่นคง ประชาชนต้องมีความมั่นใจว่าจะได้รับการตอบสนองจากฝ่ายการเมืองในการสร้างกลไกรองรับความต้องการต่างๆของภาคประชาชน เพื่อนำไปสู่ความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง จึงขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายรับผิดชอบและเสียสละเดินหน้า ร่วมกันแก้ปัญหา โดยเริ่มจากรัฐบาลรักษาการที่ต้องเป็นผู้นำในการยุติความขัดแย้ง และเสียสละเพื่อให้ประเทศเดินหน้าและจุดเริ่มของการแก้ไขปัญหาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ