"สุเทพ"เรียกร้อง ปธ.วุฒิ เร่งหารือ ปธ.ศาล-ปธ.กกต.เพื่อหาทางตั้งนายกฯ

ข่าวการเมือง Saturday May 10, 2014 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) อ่านแถลงการณ์ผ่านการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ต่างๆ ว่า ประเทศไทยขณะนี้ไม่มีรัฐบาล ไม่มีรักษาการนายกรัฐมนตรี มีแต่รักษาการรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่มีฐานะเป็นหัวหน้ารัฐบาล ไม่สามารถทำหน้าที่เป็นนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้ารัฐบาลได้ ประเทศไทยขณะนี้จึงไม่มีนายกรัฐมนตรีที่ปฏิบัติหน้าที่ได้โดยชอบด้วยกฎหมาย

ในกรณีเช่นนี้หากเป็นยามปกติ ประธานสภาผู้แทนราษฎรก็ทำหน้าที่เลือกนายกฯ คนใหม่ได้ทันที แต่ในขณะนี้ไม่มีสภาผู้แทนฯ วุฒิสภาจึงเป็นองค์กรนิติบัญญัตติเดียวที่เหลืออยู่ จึงขอวิงวอนประธานวุฒิสภาหารือกับประธานศาลฎีกา ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ประธานศาลปกครอง และประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)เพื่อดำเนินการให้มีนายกรัฐมนตรีคนใหม่ทันที

ทั้งนี้ มวลมหาประชาชนจะยังคงชุมนุมด้วยความสงบต่อไป จนกว่าจะมีนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีชุดใหม่มาบริหารประเทศ พร้อมทั้งดำเนินการปฏิรูประเทศตามเจตจำนงของมวลมหาประชาชน

นายสุเทพ กล่าวอีกว่า ในฐานะตัวแทนมวลมหาประชาขน จึงได้ทำหนังสือถึงประธานวุฒิสภา ประธานศาลฎีกา ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ประธานศาลปกครอง และประธาน กกต.เรียบร้อยแล้ว มวลมหาประชาชนทั้งหลายล้วนรักชาติ รักแผ่นดิน ปรารถนาให้ประเทศมีความสงบร่มเย็น ขอใช้โอกาสนี้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายทุกองค์กร รวมทั้งพี่น้องมวลชนคนเสื้อแดง โปรดร่วมมือร่วมใจกันทำงานเพื่อชาติแผ่นดินอันเป็นที่ยิ่งของเราทุกคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ