"คำนูณ"แนะปธ.วุฒิฯ-รักษาการนายกฯ-อดีตผู้นำฝ่ายค้าน-ปธ.กกต.หารือทางออกบ้านเมือง

ข่าวการเมือง Sunday May 11, 2014 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคำนูณ สิทธิสมาน สว.สรรหา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่าหลังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ 7 พฤษภาคม 2557 ยอมรับครับว่ายังไม่เกิดสุญญากาศจริง หากคำว่าสุญญากาศคือความเข้าใจของคนทั่วไปที่ว่าไม่มีทั้งนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีเหลืออยู่เลย แต่การที่ไม่มีนายกรัฐมนตรีมีแต่รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรีนี่ก็อาจเป็นสุญญากาศในอีกรูปแบบหนึ่ง เพราะจะทำการแทนนายกรัฐมนตรีไม่ได้ทุกอย่าง โดยอย่างหนึ่งก็คืออำนาจในการยุบสภาและการกำหนดวันเลือกตั้ง เมื่อทำแทนในกรณีนี้ไม่ได้ก็จะไปเป็นผู้รักษาการตามพรฎ.ยุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2556 แทนไม่ได้ เป็นผลให้รัฐบาลขาดผู้มีอำนาจไปประชุมกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ร่วมกับผู้รักษาการอีกคนที่เหลืออยู่คือประธาน กกต. และไม่มีอำนาจรับสนองพระบรมราชโองการพรฎ.แก้ไขเพิ่มเติมพรฎ.ยุบสภาฯฉบับเดิมเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ ประเด็นมุมมองทางกฎหมายขัอนี้จะมีความชัดเจนมากขึ้นจากท่าทีเป็นทางการของ กกต.ในวันที่ 14 พฤษภาคม 2557 นี้

ถ้าการกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ทำไม่ได้เสียแล้ว ก็คือสุญญากาศในอีกรูปแบบหนึ่ง...เดินหน้า (ไปเลือกตั้งที่ไม่รู้จะสำเร็จจรเปิดสภาได้หรือเปล่า) ก็ไม่ได้ ถอยหลัง (หาทางตั้งรัฐบาลใหม่ที่มีอำนาจเต็มเพื่อแก้ปัญหา) ก็ไม่ได้...นายกรัฐมนตรีตัวจริงก็ไม่มี ประธานวุฒิสภาตัวจริงก็จะไม่มีทั้ง ๆ ที่วุฒิสภามีมติท่วมท้นแล้วแต่ฝ่ายบริหารตั้งข้อสงสัยในความถูกต้องยังไม่นำความขึ้นทูลเกล้าฯ

มวลชน 2 ฝ่ายก็ยังยันกันอยู่ ผู้นำทหารก็ยังวางเฉย การตัดสินใจของ กกต.จึงสำคัญมากในเบื้องต้น !

ถ้าจะต้องมีการเปิดใจหารือกันเพื่อพยายามหาทางออกให้บ้านเมืองในเบื้องต้น น่าจะเป็นการหารือกันระหว่าง 1. รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 ปฏิบัติหน้าที่ประธานวุฒิสภา, 2. รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี, 3. อดีตผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และ 4. ประธานกกต.

นี่คือเค้าโครงความคิดเบื้องต้นที่จะทดลองนำเสนอต่อที่ประชุมนอกรอบของสมาชิกวุฒิสภาบ่ายวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ