เลือกตั้ง'57: กกต.ปัดข่าวเสนอเลื่อนเลือกตั้ง 3 ส.ค.ยันหารือรัฐกำหนดเดิม

ข่าวการเมือง Monday May 12, 2014 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ระบุว่า วันที่ 14 พ.ค.นี้ กกต.จะนัดหารือร่วมกับรัฐบาลใน 2 ประเด็นหลัก คือ 1.เรื่องถ้อยคำในร่าง พ.ร.ฎ.แก้ไขเพิ่มเติมกำหนดวันเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไป และ 2.เรื่องความชัดเจนของผู้ที่มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย ในการทูลเกล้าฯ ร่าง พ.ร.ฎ. และรับสนองร่างพ.ร.ฎ.ฉบับดังกล่าว

ส่วนกระแสข่าวว่า กกต.จะเสนอให้มีการเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปเป็นวันที่ 3 ส.ค.57 จากกำหนดเดิมในวันที่ 20 ก.ค.57 นั้น ขณะนี้ กกต.ยังคงยืนยันกำหนดเดิมในวันที่ 20 ก.ค. แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับว่าจะมีการหยิบยกขึ้นหารือในการประชุมวันที่ 14 พ.ค.หรือไม่

"เรื่องการจะเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปหรือไม่นั้น ไม่มีในวาระที่กำหนดไว้ แต่ที่มีข่าวว่าจะเลื่อนไปวันที่ 3 ส.ค.นั้น ยังไม่มีการพิจารณาเรื่องนี้ คงต้องรอการประชุมวันที่ 14 พ.ค.ก่อนว่าใน 2 ประเด็นแรกมีผลอย่างไร แต่ ณ วันนี้ กกต.ยังคงยืนวันที่ 20 ก.ค. แต่ถ้าจะเปลี่ยนแปลงอย่างไรคงต้องรอดูวันที่ 14 พ.ค.อีกที" เลขาธิการ กกต.กล่าวกับ "อินโฟเควสท์"

อนึ่ง มีรายงานข่าวระบุว่า กำหนดเวลาเดิมที่ กกต.และรัฐบาลเห็นร่วมกันที่จะให้ร่าง พ.ร.ฎ.แก้ไขเพิ่มเติมกำหนดวันเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไป มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค.เป็นต้นไป เพื่อให้มีการลงคะแนนเลือกตั้งในวันที่ 20 ก.ค.นั้น ขณะนี้เหลือเวลาอีกไม่กี่วัน ซึ่งอาจไม่เพียงพอกับขั้นตอนการนำขึ้นทูลเกล้าฯ ดังนั้น สำนักงาน กกต.จึงเตรียมจะเสนอปฏิทินแผนงานจัดการเลือกตั้งใหม่ให้ที่ประชุม กกต.และรัฐบาลได้พิจารณา โดยจะเลื่อนวันเลือกตั้งไปเป็นวันที่ 3 ส.ค.และให้ร่าง พ.ร.ฏ.มีผลบังคับใช้วันที่ 5 มิ.ย.จากเดิม 22 พ.ค.รวมแล้วมีระยะเวลาจัดการเลือกตั้งทั้งหมด 58 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ