(เพิ่มเติม) ว่าที่ประธานวุฒิฯ เผยเตรียมประสานหารือ ปธ.ศาล--ผู้ใหญ่ฯ-ผู้นำทุกองค์กร

ข่าวการเมือง Monday May 12, 2014 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 ว่าที่ประธานวุฒิสภาคนใหม่ เปิดเผยว่า ได้ประสานหารือกับประธานศาล ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองและผู้นำทุกองค์กร เพื่อนำข้อคิดเห็นจากทั้งสมาชิกวุฒิสภา และประชาชน มาสรุปจัดทำเป็นโรดแมปหาทางออกให้กับประเทศ ซึ่งจะดำเนินการให้เร็วที่สุด

สำหรับในการประชุมวุฒิสภานอกรอบบ่ายวันนี้เป็นการระดมความเห็นของสมาชิกวุฒิสภา ในฐานะตัวแทนของประชาชนและองค์กรนิติบัญญัติเพื่อหาทางออกประเทศ เพราะขณะนี้สังคมความหวังให้วุฒิสภาเป็นเสาหลักในการแก้ไขปัญหาที่ความขัดแย้งทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยจะมีการถ่ายทอดผ่านทางสถานีวิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา พร้อมเปิดโอกาสให้สมาชิกแสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่

"การพูดคุยวันนี้จะเป็นการเปิดโอกาสให้ส.ว.ทุกคนแสดงความเห็นเพื่อหาทางออก คืนความสุขให้กับประเทศ เนื่องจากสังคมมีความคาดหวังให้ส.ว.เป็นเสาหลัก วิกฤตวันนี้ถือเป็นวิกฤตที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศ หากไม่มีใครกล้าหาญเป็นผู้นำ ก็อาจจะเกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์อย่างแน่นอน ตนเองจึงขออาสาเข้ามาแก้ไขปัญหา แม้จะเจ็บตัวบ้าง แต่ก็ต้องการให้ประเทศอยู่รอด" นายสุรชัย กล่าว

ทั้งนี้ในการประชุมวันนี้จะนำทั้งข้อเสนอของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) รวมถึงพรรคการเมือง รวมถึงกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) มาหารือร่วมกันทั้งหมด ซึ่งเมื่อได้ข้อสรุปจะนำไปพูดคุยกับตัวแทนองค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงจะมีการนัดหมายประธานศาล และประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต่อไป ส่วนจะเป็นเมื่อไหร่ต้องรอข้อสรุปในวันนี้ก่อน

สำหรับกรณีที่ กปปส.ขีดเส้นตายให้ได้นายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 7 ในวันนี้ นายสุรชัย กล่าวว่า อยากให้ใจเย็นๆ ขอให้นายสุเทพ รับฟังการแก้ไขปัญหาของส.ว.ก่อน อย่ามาขีดเส้นตายว่าให้ทำให้เสร็จภายในวันนั้นวันนี้เหมือนเป็นการกดดันส.ว. ขอให้ส.ว.ได้พิจารณาด้วยความเป็นอิสระ

"ต้องยอมรับว่าปัญหาของประเทศสะสมมากว่า 10 ปีจะแก้เพียงวันเดียวคงไม่ใช่ แต่ยืนยันว่าจะแก้ไขปัญหาโดยเร็วที่สุดเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง"

นายสุรชัย กล่าวว่า ไม่กังวลว่าจะมีการยื่นตีความขั้นตอนการเลือกประธานวุฒิสภาคนใหม่ว่าชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ ตามที่หลายฝ่ายมีการทักท้วง เพราะมั่นใจว่าดำเนินการทุกอย่างในตำแหน่งรองประธานวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่ประธานวุฒิสภาเท่านั้น

ด้านนายพีระศักดิ์ พอจิต ส.ว.อุตรดิตถ์ รองประธานวุฒิสภา กล่าวว่า การพูดคุยนอกรอบในวันนี้คงจะต้องรับฟังความเห็น ส.ว.ทุกภาคส่วน ทั้ง ส.ว.สรรหา และ ส.ว.เลือกตั้ง เพื่อนำความเห็นทั้งหมดมาตกผลึกก่อนที่จะไปรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วนต่อไป รวมทั้งข้อเสนอของนายสุเทพ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ส.ว.ต้องพิจารณา ยังไม่ขอแสดงความเห็น ณ ตอนนี้เกรงจะเป็นการชี้นำ เพียงแต่ยืนยันว่าปัญหาที่เกิดขึ้น ส.ว.จะต้องมีความกล้าหาญที่จะทำหน้าที่ แต่คงไม่สามารถทำตามข้อเสนอของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งได้ทั้งหมด เพียงแต่ต้องมีจุดร่วมที่จะเป็นทางออกให้กับประเทศได้

"ความเห็นของที่ประชุมเร็วสุด คงจะยังไม่ถึงเดือน ภายในเดือนนี้น่าจะชัดเจน ประธานเองได้มีการประสานภายในระดับนึงแล้ว"นายพีระศักดิ์ กล่าว

ขณะที่มีรายงานข่าวว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ เลขาธิการ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ประกาศจะนำมวลชนปักหลักที่รัฐสภารอผลการประชุมนอกรอบของวุฒิสมาชิกด้วย ส่วนกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ก็ออกมาขู่จะเคลื่อนไหวดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องหากมีการเสนอนายกรัฐมนตรีตามมาตรา 7


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ