ศาลอาญานัดฟังคำสั่งขอออกหมายจับ 43 แกนนำกปปส. วันที่ 14 พ.ค.

ข่าวการเมือง Monday May 12, 2014 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอาญานัดฟังคำสั่งกรณีพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) ยื่นคำร้องขอออกหมายจับนายถาวร เสนเนียม แกนนำกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) กับพวกรวม 43 ราย ในวันที่ 14 พ.ค.57 เวลา 15.00 น. ซึ่งอัยการมีคำสั่งฟ้องในข้อหากบฎและข้อหาอื่นรวม 8 ข้อหา แต่ผู้ต้องหาไม่มาส่งตัวฟ้องตามกำหนดนัด และไม่รายงานตัว

ขณะที่ทนายความกลุ่ม กปปส.ได้ยื่นคำร้องคัดค้านการออกหมายจับดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่าผู้ต้องหาทั้งหมดไม่มีพฤติการณ์หลบหนี แต่ศาลพิจารณาแล้วไม่รับคำร้องคัดค้านเนื่องจากเห็นว่าเป็นเรื่องระหว่างผู้ร้องกับศาล

โดยศาลได้ไต่สวน พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษ DSI ผู้ร้อง เกี่ยวกับผู้ต้องหาคนอื่นๆ ที่ไม่ขอออกหมายจับ ได้ความว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. มีหมายจับอยู่แล้ว ส่วนนายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เป็นบุคคลที่ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ สมช. ซึ่งเชื่อว่าสามารถติดตามตัวมาดำเนินคดีได้จึงไม่ขอออกหมายจับ แต่หากนายถวิล ไม่มาตามหมายเรียกก็จะดำเนินการขอออกหมายจับต่อไป ขณะที่นายสาธิต ปิตุเตชะ, นายทศพล เพ็งส้ม, นายชาญวิทย์ วิภูศิริ, นายบุญยอด สุขถิ่นไทย และนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ ได้รับหมายเรียกแล้วอยู่ระหว่างติดต่อเข้ารายงานตัวกับพนักงานสอบสวนแล้ว และบางรายได้แจ้งข้อหาแล้วจึงไม่ขอออกหมายจับ ได้แก่ นายสาธิต ปิตุเตชะ, นายทศพล เพ็งส้ม, นายชาญวิทย์ วิภูศิริ, นายบุญยอด สุขถิ่นไทย และนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ