(เพิ่มเติม2) "สุเทพ"พร้อมแกนนำ กปปส.หารือนอกรอบว่าที่ประธานวุฒิฯ ลั่นปักหลักรอผลสรุป

ข่าวการเมือง Monday May 12, 2014 21:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานวุฒิสภา สั่งพักการประชุมนอกรอบนัดพิเศษเพื่อหารือทางออกประเทศไทยเป็นเวลา 15 นาที หลังจากมีข้อถกเถียงกันในที่ประชุมว่าจะอนุญาตให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) เข้ามาชี้แจงในที่ประชุมหรือไม่

ทั้งนี้เมื่อเวลาประมาณ 18.30 น.นายสุเทพ พร้อมด้วยแกนนำ กปปส.บางส่วน ได้รับการอนุญาตให้เข้าไปในรัฐสภาเพื่อจะชี้แจงสถานการณ์บ้านเมือง ซึ่งเบื้องต้นได้พบกับนายสุรชัย พร้อมกับวุฒิสมาชิกบางส่วนในห้องรับรองของรัฐสภา โดยนายสุเทพ กล่าวว่า กปปส.มีความคาดหวังว่าวุฒิสภาจะเป็นกลไกที่ช่วยทำหน้าที่แก้ปัญหาให้แก่บ้านเมืองได้ โดยต้องการติดตามว่าการประชุมวุฒิสภาในวันนี้มีเนื้อหาสาระอย่างไร แต่กลับพบว่าไม่มีการถ่ายทอดสดให้ประชาชนได้รับชมการประชุมวุฒิสภานัดสำคัญในครั้งนี้ ซึ่งเท่ากับเป็นการปิดหูปิดตาประชาชน

ขณะเดียวกัน เห็นว่าสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ ประธานวุฒิสภาตลอดจน ส.ว.จำเป็นต้องรับรู้ว่าประชาชนส่วนใหญ่มีความคิดเห็นอย่างไร และมีความคาดหวังอย่างไร ดังนั้นวันนี้จึงมาทำหน้าที่เป็นตัวแทนประชาชนชี้แจงสถานการณ์บ้านเมืองให้แก่ที่ประชุมวุฒิสภาได้รับทราบ พร้อมหวังว่าจะให้การชี้แจงในที่ประชุมวุฒิสภาครั้งนี้เป็นไปโดยเปิดเผยและมีการถ่ายทอดให้สาธารณะได้รับชมรับฟัง

"เราจะนำข้อเท็จจริง และความคาดหวังของประชาชนมาแจ้งให้ทราบ หวังว่าคงจะได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในที่ประชุมด้วย" นายสุเทพ กล่าว

ด้านนายสุรชัย ชี้แจงว่า การที่ที่ประชุมวุฒิสภานัดพิเศษวันนี้ไม่ได้มีการถ่ายทอดสดนั้น ไม่ใช่ความประสงค์ของสมาชิกวุฒิสภา แต่เนื่องจากติดปัญหาเกี่ยวกับระบบเสียง สัญญาณของที่ประชุมถูกปิดไม่ให้สามารถใช้งานได้ ซึ่งการควบคุมดูแลจะอยู่ที่เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แต่ล่าสุดได้มีการประสานไปแล้วและมีการยินยอมให้ถ่ายทอดเสียงได้ทางวิทยุ และวงจรปิดเฉพาะที่รัฐสภาเท่านั้น แต่จะไม่ถ่ายทอดสดผ่านทางโทรทัศน์

อย่างไรก็ดี นายสุเทพ พร้อมด้วยแกนนำกปปส.จะมีการหารือกันนอกรอบกับกลุ่ม ส.ว.บางส่วนก่อนที่จะได้เข้าไปชี้แจงต่อที่ประชุม ส.ว.ทั้งหมดในที่ประชุมวุฒิสภาต่อไป โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนอยู่ร่วมในห้องรับรองดังกล่าว แต่ไม่ได้เข้าไปชี้แจงในที่ประชุมนอกรอบของวุฒิสภาแต่อย่างใด

หลังจากเสร็จสิ้นการหารือแล้ว นายสุเทพ ได้กล่าวกับมวลชน กปปส.ที่รวมตัวกันอยู่หน้ารัฐสภาว่า คุยกันด้วยไมตรี เพื่อแจ้งให้วุฒิสภารู้ว่าประชาชนหวังว่าจะเสนอชื่อนายรัฐมนตรีคนกลางให้กับประชาชน หลังจากเหลือเพียงองค์กรเดียวที่เป็นที่พึ่งของประชาชน เนื่องจากขณะนี้ประเทศชาติไม่มีนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่อีกแล้ว ขณะที่มวลชนของ กปปส.จะรอจนกว่าวุฒิสภาจะออกมาบอกว่าได้ผลสรุปความเห็นจากหารือเป็นอย่างไร

"วุฒิสภารับที่จะเป็นภาระในการหารือกันเพื่อดำเนินการในการหานายกรัฐมนตรีของประชาชน"นายสุเทพ กล่าวกับมวลชน

อนึ่ง ในช่วงบ่ายวันนี้ ทางกปปส.ได้เคลื่อนมวลชนมาปักหลักที่ราชดำเนิน และได้นำมวลชนบางส่วนมารวมตัวหน้ารัฐสภา ถ.อู่ทองใน เพื่อติดตามการประชุมวุฒิสภานอกรอบนัดพิเศษในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ