"ถาวร"รอดูท่าทีวุฒิสภา 16 พ.ค.นี้ต่อแนวทางนายกฯ ม.7 แย้มยังมีไพ่เหลือในมือ

ข่าวการเมือง Wednesday May 14, 2014 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายถาวร เสนเนียม แกนนำคณะกรรมการเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) ให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์เช้านี้ว่า ในวันที่ 16 พ.ค.นี้ อย่างน้อยที่ประชุมวุฒิสภาจะต้องมีคำตอบถึงแนวทางที่จะได้มาซึ่งการมีนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 7 รวมทั้งคณะรัฐมนตรีด้วย แต่ทั้งนี้อาจยังไม่จำเป็นต้องเปิดรายชื่อออกมาในวันนั้น

"สิ่งที่เราทำมาจนถึงขั้นนี้ คือต้องการให้วุฒิสภาหานายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 7 ให้ได้...ฝากไปถึงประธานวุฒิสภา และส.ว.ว่าช่วยเร่งรัดอย่างที่สุดเพื่อให้ได้ข้อสรุปในวันที่ 16 พ.ค.นี้ ว่าท่านทำได้หรือไม่ ถ้าทำได้ท่านมีวิถีถึงจุดสุดท้ายที่จะได้ตัวนายกฯอย่างไร คนที่จะเป็นนายกฯ คนที่จะเป็นรัฐมนตรี ขอให้กลุ่มท่านคิดให้จบด้วย...จะเปิด(รายชื่อ)หรือไม่เปิดไม่เป็นไร เพียงแค่ให้ได้ความคิดที่สรุปสุดท้ายในการตั้งนายกฯ และครม.ว่าจะมีขั้นตอนอย่างไร ผมอยากฟัง" นายถาวร กล่าวในรายการโทรทัศน์เช้านี้

อย่างไรก็ดี นายถาวร ยืนยันว่าวันที่ 16 พ.ค.ไม่ใช่การขีดเส้นครบกำหนดวันที่ กปปส.ยื่นคำขาดไปยังวุฒิสภาแต่อย่างใด เพียงแต่ทางวุฒิสภาออกมาแถลงเองว่าจะขอดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันศุกร์นี้(16 พ.ค.) ดังนั้น กปปส.จะขอดูสถานการณ์ในวันที่ 16 พ.ค.นี้ก่อนว่าจะออกมาเป็นอย่างไร

พร้อมระบุว่า ถ้าสุดท้ายแล้ววุฒิสภาไม่มีคำตอบให้แก่ กปปส. ทางคณะกรรมการ กปปส.ก็จะปรึกษาหารือกันก่อนว่าจะตัดสินใจดำเนินการในขั้นตอนต่อไปอย่างไร ซึ่งคงจะไม่ใช่การตัดสินใจของคนใดคนหนึ่งโดยพละการ และเชื่อว่าเรื่องนี้ยังไม่ใช่ไพ่ใบสุดท้ายของ กปปส.ที่จะดำเนินการ

"ผมยังมีซ่อนไว้ใต้เสื่ออีกใบ 2 ใบ...อยู่ที่สถานการณ์ รอฟังก่อน ผมไม่มีคำขาด ทำงานการเมืองต้องฟังเหตุผล และดูสถานการณ์ ดูหลายๆ ปัจจัย การไปกดดันมาก จะเป็นการทำตามอำเภอใจเกินไป" นายถาวร กล่าว

ส่วนความเห็นของนายประพันธ์ นัยโกวิท อดีต กกต.ที่ระบุว่าการเสนอนายกรัฐมนตรีตามมาตรา 7 คงจะสำเร็จได้ยาก หากมีการขับเคลื่อนเพียงลำพังจากฝ่ายของวุฒิสภา โดยปราศจากการสนับสนุนของประธาน 3 ศาล คือ ศาลฎีกา, ศาลปกครองสูงสุด และศาลรัฐธรรมนูญนั้น นายถาวร ยังมั่นใจว่าแม้เพียงการเสนอจากประธานวุฒิสภาก็สามารถดำเนินการได้ เพียงแต่ในทางปฏิบัติแล้วเรื่องลักษณะเช่นนี้ประธานทั้ง 3 ศาลอาจไม่สามารถแสดงออกหรือเปิดเผยท่าทีต่อสังคมได้อย่างชัดเจนนัก เนื่องจากเรื่องนี้เป็นประเด็นทางการเมือง

"สิ่งที่เราทำหนังสือไป 4 คณะ คือให้เกียรติ เพื่อขอฟังความเห็น แต่เมื่อท่านไม่มีความเห็นใดจะเสนอแนะ หรือท่านแอบเสนอความเห็นต่อสายหลังไมค์ เราไม่รู้ แต่ผมมั่นใจว่า แม้แต่เพียงประธานวุฒิสภาก็ทำได้" นายถาวร กล่าว

ส่วนกรณีที่กลุ่ม นปช.ระบุว่าจะยกระดับการชุมนุมหากแนวทางการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีตามมาตรา 7 ได้รับการตอบรับจากวุฒิสภารวมถึงองค์กรอื่นๆ ด้วยนั้น นายถาวร กล่าวเพียงว่า กปปส.จะไม่สู้ และหลีกเลี่ยงการสูญเสียและการจลาจลให้มากที่สุด

"พวกผมเห็นคนตายมาแล้ว บาดเจ็บกันมาเยอะแล้ว เราคงไม่สู้แล้ว ถ้าสู้จะตายเป็นร้อยพัน เรียนว่า แกนนำกปปส.จะแพ้หรือไม่แพ้ จะหลีกเลี่ยงการตาย สูญเสีย หลีกเลี่ยงการเกิดจลาจล" นายถาวร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ