(เพิ่มเติม) "วราเทพ"คาดรัฐบาลกำหนดท่าทีต่อคำเชิญหารือวุฒิสภาในวันนี้หลังหารือ กกต.

ข่าวการเมือง Wednesday May 14, 2014 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์เช้านี้ว่า ภายในวันนี้เชื่อว่ารัฐบาลจะสามารถกำหนดท่าทีต่อคำเชิญของวุฒิสภาเพื่อหารือทางออกประเทศไทยได้ หลังจากที่การร่วมหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ในช่วงบ่ายวันนี้เกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้งใหม่

ส่วนกรณีที่นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ว่าที่ประธานวุฒิสภากล่าวว่าหากวันศุกร์ที่ 16 พ.ค.รัฐบาลหรือพรรคเพื่อไทยไม่ไปหารือด้วย วุฒิสภาจะตัดสินใจเองในการปรุงแต่ง ผลิตโมเดลการหาทางออกประเทศไทยโดยลำพัง นายวราเทพ กล่าวว่า รัฐบาลได้ยืนยันมาตลอดว่าหากแนวทางของทางออกหากไม่ได้อยู่บนพื้นฐานของกรอบรัฐธรรมนูญก็คงเป็นเรื่องที่ปฏิบัติไม่ได้

ทั้งนี การเชิญไปพบหรือคุยขอให้มีการนัดหมายที่ชัดเจนทั้งวัน เวลา และสถานที่ กรอบการพูดคุย

"การพูดคุยที่รัฐสภามีความเหมาะสมหรือไม่ โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยเนื่องจากมีกลุ่มผู้ชุมนุมอยู่บริเวณหน้ารัฐสภา อย่างตอนที่ท่านผู้นำฝ่ายค้านปฏิเสธที่จะไปหารือกับ กกต.ที่ศูนย์ราชการก็เพราะกังวลเรื่องความปลอดภัย"

อย่างไรก็ตาม เรื่องความปลอดภัยไม่ใช่เป็นข้ออ้างว่าจะไม่ไป เพราะรัฐบาลก็ยืนยันมาตลอดว่ายินดีร่วมหารือ ร่วมเจรจา แต่ต้องมีกรอบของกฎหมาย

"อยู่ที่การประสานงานมาว่าจะพบปะพูดคุยกันที่ไหน แต่เบื้องต้นคงต้องให้ผ่านวันนี้ซึ่งจะมีการหารือกับ กกต.ไปก่อน"นายวราเทพ กล่าว

นายวราเทพ กล่าวถึงการทูลเกล้าฯ รายชื่อประธานวุฒิสภาคนใหม่ ว่า มีขั้นตอนการปฏิบัติซึ่งผู้ที่จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ คือ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี แต่ขณะนี้เรื่องนี้ยังมาไม่ถึงเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ส่วนที่มีการทักท้วงเรื่องข้อกฎหมายในการโหวดเลือกประธานวุฒิสภาในสมัยประชุมวิสามัญ และไม่ได้มีการบรรจุอยู่ในวาระการประชุมสมัยวิสามัญจะเป็นประเด็นในการชะลอการทูลเกล้าฯรายชื่อประธานวุฒิสภาหรือไม่ นายวราเทพ กล่าวว่า เมื่อมีการทักท้วงก็ต้องพิจารณาให้รอบคอบ เชื่อว่าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะใช้ดุลยพินิจ

ส่วนที่มีถูกมองว่าการชะลอการทูลเกล้าฯ เท่ากับเป็นการตัดตอนการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีคนกลางของนายสุรชัย นายวราเทพ กล่าวว่า คำว่าชะลอกับการดำเนินการตามขั้นตอนแตกต่างกัน การชะลอคือการเข้าไปแทรกแซงเพื่อไม่ให้เป็นไปตามขั้นตอน แต่ถ้าการดำเนินการตามขั้นตอนถูกมองว่าเป็นการชะลอก็อีกเรื่องนึง ซึ่งยืนยันว่ารัฐบาลปฏิบัติตามขั้นตอนมากกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ