(เพิ่มเติม) วงหารือวุฒิสภา-องค์กรอิสระ-เอกชน หนุนตั้งรัฐบาลเฉพาะกิจปฏิรูปประเทศ 6-12 เดือน

ข่าวการเมือง Wednesday May 14, 2014 18:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวันชัย สอนศิริ ส.ว.สรรหา เปิดเผยภายหลังการหารือรวมกันระหว่างวุฒิสภา, องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ และองค์กรภาคเอกชนวา ที่ประชุมต่างเห็นพ้องสนับสนุนการมีรัฐฐาลเฉพาะกิจเข้ามาทำหน้าที่ปฏิรูปประเทศภายใน 6-12 เดือน ก่อนจะเดินหน้าจัดการเลือกตั้งใหม่
"สถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้ไม่สามารถจะปล่อยปละละเลยอีกต่อไปได้ ดังนั้น ควรจะมีรัฐบาลที่มีอำนาจเต็มมาบริหารประเทศโดยเร็ว ขณะที่รัฐบาลที่รักษาการอยู่ในปัจจุบันก็มีปัญหาในประเด็นข้อกฎหมายว่าจะสามารถดำเนินการได้หรือไม่ ควรมีรัฐบาลเฉพาะกิจเข้ามาปฏิรูปบ้านเมืองให้เรียบร้อย ซึ่งจะใช้เวลา 6-12 เดือนแล้วนำไปสู่การเลือกตั้ง"นายวันชัย กล่าว

พร้อมระบุว่า การประชุมวันนี้ที่ประชุมเห็นพ้องให้การทำงานของ ส.ว.เดินหน้าต่อไปในการที่จะร่วมหาทางออกให้ประเทศ เพราะที่ผ่านมาการดำเนินการขององค์กรต่างๆ พบอุปสรรค แต่องค์กรเหล่านั้นพร้อมจะให้การสนับสนุนและให้ข้อมูลแก่ทีมงานของ ส.ว.เพื่อดำเนินการแก้ปัญหาต่อไป

ด้านนายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา กล่าวว่า เหตุที่มีความจำเป็นต้องมีรัฐบาลเฉพาะกิจ เนื่องจากสถานะของรัฐบาลรักษาการในปัจจุบันมีปัญหาใน 2 จุดที่อาจจะทำให้การเลือกตั้งไม่สามารถเกิดขึ้นได้ ตามข้อมูลที่ได้รับจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) คือ 1. ไม่มั่นใจสถานภาพของนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ว่าจะสามารถดำเนินการแทนนายกรัฐมนตรีได้หรือไม่ โดยเฉพาะเรื่องการทูลเกล้าฯ ร่างแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.ฏ.การกำหนดวันเลือกตั้ง ถึงแม้เลขาธิการกฤษฎีกาจะยืนยันว่านายนิวัฒน์ธำรงมีอำนาจก็ตาม แต่ กกต.ไม่มั่นใจ โดยจะขอให้ที่ประชุมใหญ่คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณากรณีนี้ให้ชัดเจนก่อน

นอกจากนี้ ยังมีอีกประเด็นที่ กกต.ขอให้เพิ่มการบรรจุเนื้อหาในมาตรา 4 ของร่างแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้ง โดยเพิ่มอำนาจให้ประธาน กกต.สามารถเลื่อนการเลื่อนตั้งออกไปได้ หากเกิดปัญหาจนไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ ซึ่งในจุดนี้กฤษฎีกายังมีความเห็นที่แตกต่างและอาจเป็นประเด็นข้อขัดแย้งที่นำไปสู่การตีความของศาลรัฐธรรมนูญได้

"แนวโน้มที่จะได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่จากการเลือกตั้งยังมองไม่เห็นเลยจากอุปสรรคที่มีอยู่"นายคำนูณ กล่าว

พร้อมระบุด้วยว่า ส.ว.ไม่ได้ตั้งธงว่าการแก้ไขปัญหาบ้านเมืองจะต้องมีนายกรัฐมนตรี มาตรา 7 แต่การพิจารณาจะดูไปตามข้อเท็จจริงว่าสถานการณ์ขณะนี้ยังไม่สามารถกำหนดการเลือกตั้งใหม่ได้เลยว่าจะเป็นเมื่อใด

นายอภิชาติ ดำดี ส.ว.กระบี่ ระบุว่า สิ่งที่ ส.ว.จะดำเนินการคือ การทำใน "2 ชอบ"และ "2 ไม่" โดย 2 ชอบคือ 1.ดำเนินการโดยชอบด้วยกฎหมาย 2.ดำเนินการโดยชอบตามประเพณีการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ส่วน 2 ไม่ คือ 1.ไม่ดำเนินการใดๆ ที่จะนำไปสู่ความรุนแรงหรือการสูญเสีย และ 2.ไม่ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท โดยการดำเนินการของ ส.ว.จะเป็นไปโดยอิสระ แต่เน้นการรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน การตัดสินใจจะยึดถือผลประโยชน์ของประเทศและประชาชนเป็นที่ตั้ง

นายวันชัย กล่าวด้วยว่า ส.ว.รับเป็นเจ้าภาพที่จะประสานกับทุกภาคส่วนในการร่วมกันหาทางออกประเทศ โดยแนวทางที่จะดำเนินการต่อไปนั้น ต้องเป็นที่เห็นพ้องกันของทุกฝ่าย หากทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกันก็จะดำเนินการให้ไปสู่เป้าหมาย แต่หากมีจุดใดจุดหนึ่งที่เป็นอุปสรรคหรือมีการคัดค้านก็จะไม่ดำเนินการ

พร้อมระบุว่า การทำหน้าที่ของ ส.ว.ซึ่งเป็นตัวแทนของปวงชนชาวไทย ไม่ได้ดำเนินการภายใต้อาณัติของผู้ใด การจะมากล่าวหาว่าเป็นกบฎนั้นคงจะไม่ถูกต้อง ดังนั้น จึงขอเรียกร้องให้นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ในฐานะเลขานุการ ศอ.รส.ยุติการออกมาข่มขู่คุกคาม โดยไม่คำนึงถึงความถูกต้อง มิฉะนั้นอาจจะดำเนินคดีกับนายธาริตหากพิจารณาแล้วเห็นว่ามีการกระทำความผิดในทางอาญา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ