"สุเทพ" ถกกกต.ยันไม่ปฏิเสธการเลือกตั้ง แต่จี้ต้องปฎิรูปก่อน

ข่าวการเมือง Thursday May 15, 2014 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) พร้อมด้วยแกนนำ กปปส.ได้เดินทางมาพบกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพื่อยืนยันว่า กปปส.ไม่ได้ปฏิเสธการเลือกตั้ง เพียงแต่กปปส.ต้องการให้มีการปรับปรุงแก้ไขต้นตอที่จะทำให้เกิดการทุจริตได้เสียก่อน เพราะมองว่าตราบใดที่ต้นตอไม่ว่าจะเป็นพรรคการเมือง การบริหารพรรคการเมือง และกระบวนการเลือกตั้งที่ยังไม่ได้รับการปรับปรุงแก้ไข ก็จะยังทำให้ได้คนที่ไม่ดีเดินเข้าสู่การมีอำนาจทางการเมือง และสร้างความเสียหายให้แก่ประเทศชาติอยู่ต่อไป

แต่ถ้าเมื่อใดที่ต้นตอเหล่านี้ได้รับการแก้ไข ทำให้ประชาชนเกิดความมั่นใจได้ว่าฐานรากของประชาธิปไตยได้รับการซ่อมแซมแล้ว ก็จะทำให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นกับแนวทางการเลือกตั้ง และการเดินเข้าสู่อำนาจของนักการเมืองที่มีความบริสุทธิ์ยุติธรรม สะท้อนเจตนารมย์ของประชนได้อย่างแท้จริง

"เหล่านี้เป็นประเด็นที่ประชาชนภาคต่างๆ สะสมความรู้สึก ความคิดจากประสบการณ์ และออกมาแสดงร่วมกัน ถ้าไม่แก้ไข ไม่มีประโยชน์ให้การเลือกตั้งเป็นเครื่องมือของคนไม่ดี คนมีอำนาจทางการเมือง ที่มาบอก ไม่ใช่เราไม่ต้องการการเลือกตั้ง เราอยากเห็นการเลือกตั้ง เราถึงต้องการให้ปฏิรูปประเทศก่อน แก้ไขสิ่งเหล่านี้ก่อน แล้วค่อยไปเลือกตั้ง" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า มวลชน กปปส.ต้องการการเลือกตั้ง เพราะประชาธิปไตยต้องมาจากการเลือกตั้ง แต่ต้องเป็นการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรม ตามวิถีทางประชาธิปไตยอย่างแท้จริง โดยมีองค์ประกอบสำคัญ คือ 1.พรรคการเมืองที่มีอยู่ ต้องเป็นพรรคการเมืองของประชาชนอย่างแท้จริง เพราะปัจจุบันพรรคการเมืองเป็นพรรคของนายทุน ใครที่มีเงินก็เป็นเจ้าของพรรคการเมืองได้ ซึ่งไม่ใช่พรรคที่มาจากประชาชนที่มีอุดมการณ์ทางการเมืองแบบเดียวกันมารวมกัน

2.การบริหารพรรคการเมือง ที่จะต้องให้ประชาชนที่เป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้มีโอกาสในการตัดสินใจในการบริหารพรรคได้ เพราะปัจจุบันนี้จะเห็นว่ามีความเป็นเป็นเผด็จการมาตั้งแต่ในพรรค ซึ่งนายทุนเจ้าของพรรคเป็นผู้บงการ สั่งการเองในการตั้งหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรคเอง รวมถึงการตัดสินใจส่งคนลงสมัครรับเลือกตั้งขึ้นก็กับความพอใจของนายทุนพรรค ทำให้สมาชิกที่เป็นประชาชนไม่ได้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจในการบริหารพรรค

"เมื่อกระบวนการเลือกตั้งเป็นเช่นนี้ พรรคการเมืองเป็นแบบนี้ สภาก็เป็นซ่องโจรทำตามคำสั่งนายทุนพรรค แม้จะฝืนใจประชาชน เช่น การผลักดัน กม.นิรโทษกรรม กม.กู้เงิน 2 ล้านลบ. ผมอยากบอกประธาน กกต.ว่า ถ้าแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ ทำให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ยุติธรรมได้ ประชาชนพร้อมไปเลือกตั้ง และต้องการไปเลือกตั้ง" นายสุเทพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ