(เพิ่มเติม) กกต.ระบุเลือกตั้งใหม่ไม่ทัน 20 ก.ค.แน่ คาดนัดหารือรัฐบาลสัปดาห์หน้า

ข่าวการเมือง Thursday May 15, 2014 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)คาดการเลือกตั้งครั้งใหม่คงไม่ทันในวันที่ 20 ก.ค.ตามที่เคยกำหนดไว้ก่อนหน้านี้ หลังจากการหารือระหว่างกกต.และรัฐบาลในวันนี้ไม่สามารถดำเนินต่อไปได้เนื่องจากคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์(กปปส.) นำมวลชนไปกดดันหน้าสถานที่จัดการประชุม โดยคาดว่าจะมีการนัดหารือกันใหม่อีกครั้งในสัปดาห์หน้า

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ด้านบริหารการเลือกตั้ง กล่าวว่า ขณะนี้มีความเป็นไปได้ที่จะไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ทันภายในวันที่ 20 ก.ค.ตามที่เคยกำหนดไว้ในเบื้องต้น เพราะจะต้องทูลเกล้า พ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้งภายในวันที่ 22 พ.ค. ซึ่งไม่น่าจะทำได้ทัน หลังจากกลุ่มผุ้ชุมนุมเข้าไปในพื้นที่การาประชุมร่วมกันระหว่างรัฐบาลและกกต.เมื่อเช้านี้ ทำให้นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี ปฎิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี จึงตัดสินใจยกเลิกการประชุม จึงยังไม่ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการจัดเลือกตั้งใหม่

ดังนั้น ขณะนี้ กกต.จึงจะยังไม่ขอกำหนดว่าจะจัดการเลือกตั้งใหม่ขึ้นได้เมื่อใด เพระต้องรอการพูดคุยหารือกับรัฐบาลก่อน โดย กกต.จะรอการนัดหมายจากทางรัฐบาลอีกครั้ง คาดว่าน่าจะเป็นสัปดาห์หน้า ส่วนจะใช้การประชุมในรูปแบบวิดีโอ คอนเฟอร์เรนซ์หรือไม่นั้น ก็ยังไม่ได้พูดคุยกันถึงความเหมาะสม แต่หากให้ดีควรจัดการประชุมที่มีการพูดคุยกันต่อหน้าได้สะดวกจะดีกว่า

ในเบื้องต้นนายสมชัย อ้างว่าในที่ประชุมนายนิวิฒน์ธำรง เริ่มมีความเห็นคล้อยตาม กกต.ว่าในเนื้อหาร่างพ.ร.ฏ.จัดการเลือกตั้งควรให้อำนาจกกต.สามารถเลื่อนการเลือกตั้งออกไปได้หากมีความจำเป็นหรือมีสถานการณ์ทางการเมืองเกิดขึ้น แต่ยังไม่ได้มีการพูดคุยในเรื่องอำนาจรักษาการนายกรัฐมนตรีในการทูลเกล้าหรือรับสนองพระบรมราชโองการได้หรือไม่ ซึ่งจำเป็นต้องมีการหารือกันอีกครั้งในการประชุมครั้งถัดไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ