"วราเทพ" รับอาจเลื่อนวันเลือกตั้งออกไป 1 สัปดาห์จากเดิม 20 ก.ค.-ยันรัฐบาลพร้อมหารือส.ว.

ข่าวการเมือง Thursday May 15, 2014 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่ผู้ชุมนุมกลุ่มคณะกรรมการประชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงให้ประเทศไทยดีขึ้นอันมีพระมหากษัติรย์เป็นพระประมุข (กปปส.) บุกเข้ามาในสถานที่ระหว่างวงหารือระหว่างรัฐบาลกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เริ่มต้นไปได้ไม่นาน จนในที่สุดการหารือล่มกลางคันต้องยุติลง และจะนัดหมายวันหารือกันใหม่ ซึ่งอาจจะใช้การประชุมผ่านระบบคอนเฟอเร้นท์แทนในกรณีที่มีเหตุจำเป็น

โดยการหารือในวันนี้ ได้แค่พูดคุยในเบื้องต้นยังไม่ได้พูดคุยเนื้อหา ทาง กกต. แจ้งให้ทราบว่ามีการแก้ระเบียบ กกต.เรื่องการรับสมัครการเลือกตั้งให้สามารถรับสมัครทางอินเตอร์เนตได้ ซึ่งได้ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาแล้วในวันนี้ ขณะที่รัฐบาลยืนยันกับ กกต.ว่าหากมีความชัดเจนในเรื่องการเลือกตั้งจะทำให้เกิดความมั่นใจให้กับประเทศ

"เมื่อไม่สามารถหาข้อยุติวันเลือกตั้งได้ในวันนี้ จะทำให้ไม่สามารถออกพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งให้มีผลภายในวันที่ 20-22 พ.ค.ได้ กำหนดวันเลือกตั้งเดิมที่ตั้งใจให้มีขึ้นในวันที่ 20 ก.ค. ก็อาจต้องเลื่อนออกไป ซึ่งในส่วนของรัฐบาลมองว่าน่าจะเลื่อนไปประมาณ 1 สัปดาห์"นายวราเทพ กล่าว

นายวราเทพ ยืนยันว่า รัฐบาลพร้อมหารือกับวุฒิสภา แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานงานอย่างเป็นทางการหรือโทรศัพท์นัดหมายเป็นการภายในแต่อย่างใด โดยเป็นเพียงการนัดผ่านสื่อเท่านั้น

ส่วนข้อเสนอตั้งรัฐบาลเฉพาะกาลนั้น นายวราเทพเห็นว่า ผู้เสนอควรบอกที่มาของรัฐบาลเฉพาะกาลให้ชัดเจนว่าสามารถดำเนินการได้ภายใต้กฎหมายใด ที่สำคัญต้องคำนึงว่าจะเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายหรือไม่ เพราะขณะนี้ต้องยอมรับว่ามีมวลชนอีกฝ่ายหนึ่งที่ไม่เห็นด้วยกับการมีรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง

"ทางที่ดีที่สุดควรกลับมาใช้แนวทางที่มีบทบัญญัติในกฏหมายที่ชัดเจน เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตยซึ่งนานาชาติเองก็อยากเห็นการเลือกตั้งเกิดขึ้นในประเทศไทย"นายวราเทพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ